Apple ยื่นจดสิทธิบัตรการใช้แฟลชของอุปกรณ์หลายตัวเพื่อช่วยจัดแสงถ่ายภาพ

by ตะโร่งโต้ง
19 May 2013 - 17:38

Apple ผุดไอเดียใหม่เกี่ยวกับการใช้แฟลชของสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตหลายตัวมาช่วยในการจัดแสงเพื่อถ่ายภาพ และได้นำแนวคิดดังกล่าวไปยื่นจดสิทธิบัตรแล้ว

แม้จะมีการปรับปรุงกันอย่างต่อเนื่อง แต่แสงไฟจากแฟลชที่ติดมากับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตนั้น ยังมีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่ไม่น้อย ทั้งในแง่ของความสว่างและการกำหนดจังหวะต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคิดจะใช้มันเพื่อการถ่ายภาพแบบเป็นกิจจะลักษณะ (แน่นอนว่าเทคนิคในการถ่ายของผู้ใช้นั้นสามารถนำมาชดเชยกับข้อจำกัดตรงนี้ได้ แต่คงไม่ใช่ทุกกรณี)

ด้วยเหตุนี้ Apple จึงเกิดไอเดียในการปรับใช้ไฟแฟลชหลายดวงบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตหลายเครื่อง (และอาจจะครอบคลุมถึงกล้องถ่ายรูปดิจิทัล หรือแหล่งแสงแบบอื่น) มาเชื่อมต่อกันเป็นระบบอุปกรณ์ให้แสงสำหรับการถ่ายภาพใด ซึ่งจะทำให้ผุ้ถ่ายสามารถจัดแสงได้จากหลายทิศทาง และส่องในพื้นที่ที่ต้องการโดยเฉพาะก็ย่อมได้

หลักการทำงานคือเมื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ที่จะใช้งานร่วมกันแล้ว จะมีการกำหนดตำแหน่งของแฟลชแต่ละตัวให้อุปกรณ์ที่เป็นเครื่องหลักซึ่งจะใช้เก็บภาพได้รับรู้ตำแหน่งเหล่านั้น จากนั้นจึงเริ่มถ่ายภาพทดสอบแล้วจึงวิเคราะห์ภาพถ่ายนั้น เมื่อได้ผลการวิเคราะห์แล้ว อุปกรณ์หลักจะสั่งงานอุปกรณ์ตัวอื่นๆ ที่เชื่อมต่อกันให้ เพื่อสั่งเปิดไฟแฟลชในทิศทางและช่วงจังหวะที่ต้องการรวมทั้งกำหนดความเข้มของแสงแฟลชแต่ละตำแหน่ง ก่อนถ่ายภาพจริงในที่สุด

เทคนิคข้างต้นที่กล่าวมานั้นอยู่ไม่ไกลจากความเป็นจริงเลยในแง่ของเทคนิค สิ่งที่น่าสนใจมากกว่าคือเทคนิคนี้จะเหมาะสมต่อการใช้งานจริง และตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของตากล้องได้อย่างแท้จริงหรือไม่

ที่มา - Engadget, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium