สพฐ. ปรับเงื่อนไขประมูลแท็บเล็ตนักเรียนตัด Google Play เพื่อประหยัดงบ

by ตะโร่งโต้ง
19 May 2013 - 20:55

จากที่ สพฐ. (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ได้เผยความคืบหน้าการเตรียมงานประมูลราคาแท็บเล็ต ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ในเดือนมิถุนายนนี้ ล่าสุดได้ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการประกวดราคาอีกครั้ง โดยตัดแอพหลายตัว รวมทั้ง Google Play ออกจากแท็บเล็ตที่จะซื้อ เพื่อลดค่าใช้จ่าย

สพฐ. ให้เหตุผลที่ตัดแอพหลายรายการออกจากเงื่อนไขการประกวดราคา ว่าดำเนินการตามที่มีผู้ท้วงติงในขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ โดยนับจากนี้จะเน้นเฉพาะแอพที่ส่วนราชการได้กำหนดไว้เป็นตัวอย่างให้ผู้เข้าร่วมประมูลได้นำไปทดสอบโหลดใส่เครื่องแท็บเล็ตเพื่อแนบมากับซองราคาในช่วงการประมูลงานเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายทางด้านซอฟต์แวร์ของผู้เข้าร่วมการประมูล

หนึ่งในซอฟต์แวร์ที่ สพฐ. พิจารณาตัดออกจากเงื่อนไขการประกวดราคาคือ Google Play โดย สพฐ. ชี้แจงว่าการตัด Google Play ออก จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนที่เป็นไลเซนส์การใช้งานที่ต้องจ่ายให้ Google ได้เครื่องละ 2 ดอลลาร์ โดยหากคิดจากจำนวนแท็บเล็ตที่ต้องการซื้อทั้งหมด 1.6 ล้านเครื่อง ก็คิดเป็นเงินเกือบ 100 ล้านบาท โดยแนวทางนี้ก็ได้มาจากความเห็นในการทำประชาพิจารณ์เช่นเดียวกัน ซึ่งมีผู้เสนอว่าการเปิดให้ผลิตภัณฑ์แท็บเล็ตต้องผ่านการตรวจสอบจากผู้พัฒนาระบบปฎิบัติการที่ติดตั้งในเครื่องนั้นทำให้ต้นทุนอุปกรณ์สูงขึ้นโดยใช่เหตุ

นอกจากนี้ สพฐ. ยังได้กล่าวเสริมด้วยว่า จากที่มีความเห็นในเชิงลบของผู้ปกครองและประชาชนทั้งประเทศในเรื่องของนโยบายแท็บเล็ตที่ก่อให้เกิดปัญหาเด็กติดเกมนั้น การตัด Google Play ออกจากเงื่อนไขการประกวดราคาครั้งนี้ เท่ากับช่วยป้องกันปัญหาเด็กติดเกมอีกทางหนึ่งด้วย เนื่องจากเด็กจะไม่สามารถดาวน์โหลดเกมจาก Google Play ได้อีกต่อไป

ที่มา - เดลินิวส์

Blognone Jobs Premium