อดีตซีอีโออินเทลเผย เสียใจที่ปฏิเสธไม่ทำชิปให้ iPhone รุ่นแรก

by mk
20 May 2013 - 02:55

เว็บไซต์ The Atlantic มีบทสัมภาษณ์ Paul Otellini อดีตซีอีโอของอินเทลที่เพิ่งลงจากตำแหน่งไปเมื่อสัปดาห์ก่อน (และให้ Brian Krzanich ขึ้นเป็นซีอีโอคนใหม่)

บทสัมภาษณ์เน้นประเด็นเรื่องการเปลี่ยนผ่านของอินเทลจากยุคพีซีมาสู่ยุคของอุปกรณ์พกพาในหลายๆ มิติ (Otellini เป็นคนที่เห็นแนวโน้มนี้ตั้งแต่สมัยยังไม่เป็นซีอีโอ และพยายามผลักดันอินเทลให้มุ่งสู่อุปกรณ์พกพา แต่วัฒนธรรมองค์กรเก่าทำให้เปลี่ยนช้ากว่าที่ควร)

ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ Otellini เผยว่าอินเทลเคยถูกแอปเปิลทาบทามให้ผลิตชิปของ iPhone รุ่นแรกด้วย ซึ่งอินเทลปฏิเสธด้วยเหตุผลว่าราคาที่แอปเปิลเสนอนั้นต่ำกว่าต้นทุนที่อินเทลประเมินไว้ แถมอินเทลยังมองว่า iPhone ไม่น่าจะทำยอดขายได้เยอะจนคุ้มกับต้นทุนการผลิต

ผลปรากฏว่าต้นทุนประเมินของอินเทลนั้นผิด และยอดขายสูงกว่าที่ใครๆ คิดไว้เป็น 100 เท่า ซึ่ง Otellini ยอมรับว่าส่วนลึกของจิตใจ (gut) เขาอยากรับงานนี้ แต่เมื่อยอดประเมินไม่คุ้มทุนจึงต้องตัดสินใจไม่รับงาน และหลังจากกรณีนี้ทำให้เขานำความรู้สึกมาช่วยการตัดสินใจสำคัญๆ มากขึ้น

ที่มา - The Atlantic

หมายเหตุ: Otellini ไม่ได้บอกว่า "ชิป" ที่ว่าหมายถึง Atom หรือไม่นะครับ ซึ่งสื่อต่างประเทศเดากันว่า Atom เพิ่งเหมาะกับการใช้งานบนอุปกรณ์พกพาเมื่อเร็วๆ นี้ ดังนั้นน่าจะหมายถึงแอปเปิลจ้างอินเทลผลิตชิป ARM มากกว่า (ซึ่งสุดท้ายซัมซุงก็ได้งานผลิตนั้นไปแทน)

Blognone Jobs Premium