ผลสำรวจเผยวัยรุ่นไม่ชอบ Facebook เพราะเบื่อ "ดราม่า" เป็นตัวของตัวเองไม่ค่อยได้

by toandthen
22 May 2013 - 11:02

จากรายงานเก่าเกี่ยวกับ Facebook อยู่ในช่วงขาลงสำหรับกลุ่มผู้ใช้ที่มีอายุน้อย ข้อมูลล่าสุดของ Pew Research พบว่าวัยรุ่นไม่ชอบ Facebook เพราะว่า "เบื่อดราม่า"​ ที่ตามมาจากการใช้งาน Facebook วัยรุ่นเหล่านี้เห็น Facebook เป็นส่วนต่อขยายของการใช้ชีวิตประจำวันกับกลุ่มเพื่อนที่ต้องเจอหน้าทุกวันอยู่แล้ว ที่จะต้องคอยกด Like, คอยตรวจสอบว่ามีรูปอะไรที่ไม่อยากให้คนอื่นเห็นหรือเปล่า, หรือคอยบริหารความสัมพันธ์กับเพื่อนในรูปแบบต่าง ๆ แทนที่จะได้เป็นตัวของตัวเอง ซึ่งวัยรุ่นสามารถทำได้มากกว่าบน Twitter

ในรายงาน เผยว่าวัยรุ่นกว่า 77% มี Facebook แต่พวกเขาไม่ได้แชร์ทุกอย่างที่ขวางหน้า พวกเขาต้องมาคอยบริหาร จัดสรร และตรวจสอบข้อมูล โดยกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ต้องคอย Untag รูปภาพ, ลบคอมเมนต์จากคนอื่น ๆ ในขณะที่หนึ่งในสามของผู้ใช้เคยลบเพื่อนออก และ 58% ได้บล็อคผู้ใช้คนอื่นไม่ให้ติดต่อพวกเขาอีก

อย่างไรก็ตาม ในรายงานบอกว่าการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้โดยบุคคลที่สามกลับไม่ใช่ปัญหาของกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่น เพียงแค่ 9% ของผู้ใช้วัยรุ่นบอกว่าพวกเขากังวลกับการเข้าถึงข้อมูลโดยบุคคลที่สาม แต่กับผู้ปกครองกว่า 81% กังวลมากในเรื่องนี้

ในตอนนี้ วัยรุ่นเริ่มหันมาใช้บริการที่พวกเขาสามารถแสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเองได้อย่างอิสระกว่า เมื่อปีที่แล้ว เพียงแค่ 16% ของกลุ่มวัยรุ่นที่ถูกสำรวจบอกว่าใช้ Twitter เป็นประจำ แต่ตอนนี้ตัวเลขนี้อยู่ที่ 24% แล้ว สรุปสั้น ๆ Facebook ยังคงมีผู้ใช้สูงอยู่ แต่กลุ่มวัยรุ่นกลับพยายามหลีกเลี่ยงการเสียเวลาบน Facebook แต่หันมาใช้ Twitter มากขึ้น

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium