เปรียบเทียบสเปคฮาร์ดแวร์ ระหว่าง PlayStation 4 และ Xbox One

by mr_tawan
22 May 2013 - 14:21

หลังจากที่เราได้เห็นหน้าค่าตาเจ้า Xbox One รุ่นใหม่จาก Microsoft จากงานเปิดตัวเมื่อวาน ทางเว็บไซต์ AnandTech ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ของ Xbox One (ต่อจากนี้จะขอเรียกว่า XBO นะครับ) และนำมาเปรียบเทียบกับ PlayStation 4 (ต่อจากนี้จะเรียกว่า PS4 นะครับ) ให้เห็นกันว่าคอนโซลในยุคหน้าจะมีขุมพลังมากน้อยขนาดไหน

ก่อนอื่นก็เริ่มต้นจากการเอาสเปคของ XBO มาเทียบกับรุ่นก่อนหน้าอย่าง XB360 และคู่แข่งอย่าง PS4 นะครับ

  Xbox 360 Xbox One PlayStation 4
CPU Cores/Threads 3/6 8/8 8/8
CPU Frequency 3.2GHz 1.6GHz (est) 1.6GHz (est)
CPU Arch IBM PowerPC AMD Jaguar AMD Jaguar
Shared L2 Cache 1MB 2 x 2MB 2 x 2MB
GPU Cores   768 1152
Peak Shader Throughput 0.24 TFLOPS 1.23 TFLOPS 1.84 TFLOPS
Embedded Memory 10MB eDRAM 32MB eSRAM -
Embedded Memory Bandwidth 32GB/s 102GB/s -
System Memory 512MB 1400MHz GDDR3 8GB 2133MHz DDR3 8GB 5500MHz GDDR5
System Memory Bus 128-bits 256-bits 256-bits
System Memory Bandwidth 22.4 GB/s 68.3 GB/s 176.0 GB/s
Manufacturing Process   28nm 28nm

ความเร็วของสัญญาณนาฬิกาของหน่วยประมวลผลหลักของทั้ง XBO และ PS4 นั้นไม่มีการประกาศออกมา ตัวเลข 1.6GHz นั้นเป็นตัวเลขที่ได้จากข่าวลือก่อนหน้านี้ ดังนั้นตัวเลขนี้อาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริงนะครับ

สำหรับหน่วยประมวลผลหลักนั้นทั้ง XBO และ PS4 ใช้ชิพจาก AMD ซึ่งดูผ่าน ๆ แล้วแทบจะเป็นชิพตัวเดียวกัน ความเร็วเท่ากัน ความแตกต่างในส่วนของหน่วยประมวลผลหลักก็คือ XBO จะมีหน่วยความจำ SRAM ขนาด 32MB ฝังอยู่บนตัว CPU ด้วย (ซึ่งเหมือนกับ XB360 แต่มีขนาดใหญ่กว่า) ในขณะที่ PS4 ไม่มี

ในส่วนของ GPU นั้น ทั้งคู่ใช้ GPU ที่อยู่บนสถาปัตยกรรม GCN เหมือนกัน แต่จำนวนแกนนั้นต่างกันมาก โดย XBO มีแกน GPU น้อยกว่าถึง 1/3 ทำให้ในส่วนของ GPU นั้น PS4 มีประสิทธิภาพมากกว่า

สำหรับหน่วยความจำหลัก XBO ใช้ DDR3 SDRam จาก Micron ขนาด 8GB เมื่อเทียบกับ PS4 ที่ใช้ GDDR5 แล้วจะเห็นได้ชัดว่า ถึงแม้ว่าทั้งสองเครื่องมีขนาดหน่วยความจำเท่ากัน แต่ด้วยความถี่ที่สูงกว่าของ GDDR5 ทำให้ความเร็วของการเข้าถึงหน่วยความจำของ PS4 นั้นสูงกว่า XBO เกือบ 3 เท่า หน่วยความจำฝั่งตัวบนหน่วยประมวลผลหลักของ XBO นั้นอาจจะช่วยทำให้การเข้าถึงหน่วยความจำน้อยลง แต่ผมคิดว่าหน่วยความจำขนาด 32MB คงไม่ได้ช่วยอะไรมากมายนัก

สำหรับสุดท้ายก่อนจากจะพูดถึงส่วนที่ไม่เกี่ยวกับ HW สักหน่อย บน XBO นั้นจะใช้ OS สองตัวรันพร้อม ๆ กันอยู่บน Hyper-V รุ่นพิเศษที่ทำหน้าที่เป็น Hypervisor OS สองตัวนั้นมีหน้าที่ต่างกันโดยตัวแรกจะทำงานกับเกมโดยเฉพาะ ส่วนอีกตัวหลังนั้นจะควบคุมในส่วนแอพลิเคชั่นต่าง ๆ ครับ

ทั้งนี้ก่อนจากอย่าลืมว่า สงครามคอนโซลนั้นไม่ได้วัดกันที่สเปคอย่างเดียว การคงอยู่ของนินเทนโดนั้นคงเป็นเรื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าปัจจัยหลักของสงครามนี้คือปริมาณและคุณภาพของตัวเกม ดังนั้นอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าใครจะเป็นผู้แพ้หรือผู้ชนะครับ อย่างไรก็ดีสเปคของฮาร์ดแวร์ก็เป็นสิ่งที่สามารถบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ของเกมที่จะรันอยู่บนเครื่องได้ครับ

ที่มา: AnandTech

Blognone Jobs Premium