รายงานศึกษาพบว่าการแจกคอมพิวเตอร์ไม่มีผลต่อการเรียน

by lew
22 May 2013 - 18:53

การเข้าถึงคอมพิวเตอร์ดูจะเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาในทุกวันนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะในระดับมหาวิทยาลัย แต่คำถามคือในระดับประถมและมัธยม การมีคอมพิวเตอร์ส่งผลดีต่อการเรียน (ในวิชาทั่วไป) อย่างไรบ้าง และผลการทดลองพบว่าการมีคอมพิวเตอร์แทบไม่มีผลอะไรทั้งด้านบวกและด้านลบต่อการเรียน

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย California Santa Cruz โดย Robert Fairlie และ Johnathan Robertson ทดลองด้วยการเลือกนักเรียนชั้นเกรด 6 (ประถม 6) ไปจนถึงเกรด 10 (มัธยม 4) จำนวน 1,123 คนที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ แล้วแบ่งครึ่งหนึ่งเพื่อแจกคอมพิวเตอร์ให้ฟรีเป็นเวลาหนึ่งปีการศึกษา แล้วจึงดูผลการเรียนของทั้งสองกลุ่มที่ได้คอมพิวเตอร์และไม่ได้คอมพิวเตอร์เพื่อหาความแตกต่าง

ผลการทดสอบปรากฎว่าผลการเรียนผ่านไปหนึ่งปีแทบไม่มีความแตกต่างใดๆ ระหว่างสองกลุ่ม นักเรียนที่มีคอมพิวเตอร์ใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านเพื่อการทำการบ้านบ้าง แต่เวลาก็ถูกเบียดไปด้วยเวลาสำหรับเล่นเกมและเครือข่ายสังคมออนไลน์ ผลสุดท้ายของการทดลองนี้จึงไม่พบทั้งผลดีและผลเสียต่อของการมีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน โดยการทดลองสำรวจ เกรดการเรียน, คะแนนทดสอบมาตรฐาน (SAT), หน่วยกิตที่เรียนได้, การเข้าเรียน, และความมีวินัยในการเรียน เช่น การส่งการบ้านตรงเวลา

นอกจากการได้หรือไม่ได้คอมพิวเตอร์เองแล้ว ทีมงานยังสำรวจถึงตัวแปรอื่นๆ เช่น ความแตกต่างของคะแนนก่อนเข้าทดสอบ, การควบคุมของพ่อแม่, และกลุ่มประชากรต่างๆ ก็พบว่าผลการเรียนไม่ต่างออกไปเช่นเดียวกัน

การทดลองนี้มุ่งประเด็นการมีคอมพิวเตอร์เท่านั้น กระบวนการแจกคอมพิวเตอร์จึงไม่มีการฝึกอบรมใดๆ ทั้งสิ้น ต่างจากโครงการ OLPC ที่มีการฝึกอบรมและใช้ในโรงเรียน

ที่มา - The Register, ECONSTOR (pdf)

Blognone Jobs Premium