เว็บไซต์ ZDNet รายงานข้อมูลสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ของ Xbox One ที่ยังไม่ยืนยันต่อสาธารณะ ดังนี้
Xbox One ประกอบด้วยระบบปฏิบัติการ 3 ตัว ชั้นล่างสุดเป็น host OS ที่ดัดแปลงมาจาก Hyper-V ของไมโครซอฟท์อยู่แล้ว จากนั้นมีระบบปฏิบัติการ 2 ตัวรันขนานกันในฐานะ VM
ข้อมูลของ ZDNet ระบุว่าคนในของไมโครซอฟท์เรียก WinRT API ของ "Shared VM" ด้วยรหัสว่า WinXRT ในขณะที่เรียก WinRT API ของ Windows Phone ว่า WinPRT ซึ่งแสดงให้เห็นความเชื่อมโยงของแกนระบบปฏิบัติการที่ไมโครซอฟท์ใช้ร่วมกัน
อย่างไรก็ตาม UI ของ "Shared VM" เป็น UI เฉพาะสำหรับ Xbox One ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ และไมโครซอฟท์ยังจำกัดจำนวนนักพัฒนาภายนอกที่เข้าถึงการสร้างแอพในส่วนนี้อยู่ โดยยังไม่มีรายละเอียดส่วนนี้มากนัก
ตามข่าวบอกว่าแอพ Xbox Music และ Xbox Video ที่จะรันบน "Shared VM" เป็นแอพจากเวอร์ชัน Windows 8/RT ที่นำโค้ดเก่าบางส่วนมาใช้งาน แต่ก็ต้องปรับส่วนของ UI ใหม่ให้เหมาะกับจอยของ Xbox และ Kinect เพิ่มเติมด้วย
โดยสรุปแล้วเป็นไปได้สูงว่า แอพแบบ Metro/WinRT โดยทั่วไปจะสามารถรันบน Xbox One ได้ด้วย (ในทางเทคนิค) เพียงแต่ต้องปรับแก้ UI ให้เหมาะกับจอยเกม และได้รับอนุญาตจากไมโครซอฟท์ให้รันได้ด้วยนั่นเองครับ
คาดว่าไมโครซอฟท์น่าจะเผยข้อมูลเรื่องนี้มากขึ้นในงานประชุมทางเทคนิคอย่าง Build 2013 ที่จะเปิดตัว Windows 8.1 ต่อไป (เช่นเดียวกับที่จะเผยข้อมูลเรื่องซอฟต์แวร์เกมของ Xbox One ที่งาน E3)
ที่มา - ZDNet