ในระยะยาว ผู้เล่น Xbox One กับ PlayStation 4 อาจจะมีประสบการณ์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

by toandthen
23 May 2013 - 23:01

สำหรับยุคเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่ผ่านมา เราไม่อาจตัดสินได้ว่าระหว่าง Xbox 360 กับ PlayStation 3 ใครเป็นผู้ชนะกันแน่ และการแข่งขันอันดุเดือดระหว่างสองยี่ห้อนี้ก็คงจะมีต่อไปในยุคนี้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสเปคของ Xbox One กับ PlayStation 4 อาจจะฟังดูไม่ค่อยแตกต่างกันมากเหมือนยุคที่แล้ว แต่ในระยะยาว ผู้ที่เลือกซื้อแต่ละยี่ห้ออาจจะพบว่าตนเองได้รับประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่างกับเครื่องเล่นอีกยี่ห้อไปอย่างสิ้นเชิง

ไมโครซอฟท์ ต้องการให้ Xbox One เป็นศูนย์กลางของห้องนั่งเล่น ในขณะที่โซนี่ได้ให้คำสัญญากับผู้เล่นว่า ในอนาคตผู้เล่นจะสามารถพกเกมไปเล่นได้ทุกที่ โดยไม่ต้องเอาคอนโซลติดตัวไปด้วยตลอดเวลา

วิสัยทัศน์ของ PlayStation 4 ที่โซนี่ต้องการ คือการที่ผู่เล่นสามารถเลือกเล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลาบนอุปกรณ์ใด ๆ ก็ได้ แม้ว่าผู้เล่นจะต้องซื้อตัวคอนโซล PlayStation 4 ไว้ที่บ้านก็ตาม แต่มันเป็นวิธีการ "แก้ปัญหา" ในระยะสั้น ระหว่างที่โซนี่กำลังเรียนรู้และค้นหาวิธีในการทำให้ผู้เล่นสามารถสตรีมเกมไปเล่นได้ทุกที่ได้ หลังจากที่ได้เข้าซื้อเทคโนโลยีของ Gaikai ไปแล้ว

แต่วิสัยทัศน์สำหรับ Xbox One ของไมโครซอฟท์ คือการเอากำแพงที่คั่นระหว่าง set-top box กับทีวีออกจากกัน ให้ทุกอย่าง กลายเป็นอุปกรณ์เดียว โดยผู้ใช้สามารถที่จะใช้เสียงในการสั่งการทำงานของ Xbox One ได้ สลับคุณสมบัติการใช้งานโทรทัศน์ทั่วไปและเกมได้ทุกเวลาที่ต้องการ และเกมเป็นเพียงส่วนหนึ่งของประสบการณ์ Xbox ทั้งหมด

สำหรับใครที่ยังตัดสินไม่ได้ว่าจะซื้อ Xbox One หรือ PlayStation 4 ดี ให้ลองคิดดูว่าต้องการแบบไหนมากกว่า ระหว่างอุปกรณ์ที่จะให้ประสบการณ์ในการเล่นเกมแบบดั้งเดิมแก่ผู้ใช้ แต่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถใช้มันที่ไหนก็ได้ในอนาคตอันใกล้ หรืออุปกรณ์ที่จะให้ประสบการณ์ที่เหนือกว่าการเล่นเกมเฉพาะในห้องนั่งเล่นของผู้ใช้

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium