Xbox One จะแบ่งงานบางส่วนไปประมวลผลบนกลุ่มเมฆของไมโครซอฟท์

by mk
25 May 2013 - 00:56

Matt Booty ผู้บริหารฝ่าย Xbox ให้ข้อมูลทางเทคนิคของ Xbox One กับเว็บไซต์ Ars Technica เพิ่มเติมจากงานแถลงข่าว

ประเด็นสำคัญคือ Xbox One นั้นสามารถแบ่งงานบางส่วน จากที่เคยประมวลผลภายในตัวเครื่อง ย้ายไปประมวลผลบนกลุ่มเมฆของไมโครซอฟท์ได้ด้วย โดยงานแบบที่ย้ายไปประมวลผลบนกลุ่มเมฆจะไม่เกี่ยวข้องกับตัวเกมหลัก ไม่ใช่งานที่จำเป็นต้องมี latency ต่ำๆ (เช่น แอนิเมชั่นในการยิงกระสุนปืนเข้าเป้า หรือการชนกันในเกมรถแข่ง) แต่เป็นเอฟเฟคต์เสริมที่เพิ่มเข้ามาเพื่อความสวยงาม ปรากฏเฉพาะบางเฟรม แต่ต้องใช้พลังการประมวลผลค่อนข้างสูง

ตัวอย่างของงานประมวลผลลักษณะนี้คือ แสง หมอก และการพลิ้วไหวของเสื้อผ้า งานพวกนี้จำเป็นต้องประมวลผลหนักในช่วงแรกๆ ที่โหลดเกมฉากนั้นๆ แต่ใช้ภาพที่ประมวลผลได้ไม่บ่อยนัก ดังนั้นการย้ายไปประมวลผลบนกลุ่มเมฆจะช่วยลดโหลดของเครื่องเกมได้

ไมโครซอฟท์คุยว่ากลุ่มเมฆของตัวเองทรงพลังกว่า Xbox One เครื่องเดี่ยวๆ มาก โดยสัดส่วนที่ไมโครซอฟท์พยายามคงไว้คือ Xbox One ถูกขายออกไปหนึ่งเครื่อง จะต้องมีพลังประมวลผลเท่ากับ Xbox One สามเครื่องรองรับบนกลุ่มเมฆของไมโครซอฟท์ (ตอนนี้มีเซิร์ฟเวอร์ 300,000 ตัว)

อย่างไรก็ตาม การประมวลผลไม่จำเป็นต้องย้ายไปอยู่บนกลุ่มเมฆทุกครั้ง เพราะขึ้นกับว่านักพัฒนาเกมจะอนุญาตให้งานส่วนใดบ้างย้ายไปบนกลุ่มเมฆได้ และถ้าหากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ดีพอหรือมีปัญหา งานจะถูกประมวลผลในเครื่องทั้งหมดตามปกติ

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium