[ข่าวลือ] กูเกิลเตรียมลงทุนพัฒนาอินเทอร์เน็ตไร้สายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้-แอฟริกา

by mk
25 May 2013 - 11:55

Wall Street Journal รายงานข่าววงในว่ากูเกิลกำลังร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่าย เข้ามาพัฒนาอินเทอร์เน็ตไร้สายในประเทศกำลังพัฒนา ภูมิภาคที่กูเกิลสนใจคือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ไม่ระบุชื่อประเทศ) และแอฟริกากลาง-ใต้ (Sub-Saharan Africa)

เป้าหมายของกูเกิลคือผลักดันให้ประชาชนในประเทศเหล่านี้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น โดยกูเกิลแก้ปัญหาเรื่องโครงข่ายอินเทอร์เน็ต (แบบมีสาย) ที่จำกัดพื้นที่ ด้วยการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตไร้สายเข้าช่วย ตามข่าวบอกว่ากูเกิลกำลังเริ่มคุยกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมในหลายๆ ประเทศ เพื่อให้นำความถี่ด้านโทรทัศน์ที่ว่างอยู่มาให้บริการอินเทอร์เน็ตแทน

กูเกิลยังทดลองการตั้งเสาสัญญาณโทรคมนาคมด้วยวิธีใหม่ๆ เช่น การใช้บอลลูนหรือเรือเหาะเพื่อให้ส่งสัญญาณครอบคลุมพื้นที่กว้างๆ หรือ การใช้อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม นอกจากนี้กูเกิลยังพัฒนาสมาร์ทโฟน Android ราคาถูกเพื่อใช้เชื่อมต่อกับเครือข่ายแบบใหม่ๆ นี้ด้วย

ทิศทางของกูเกิลในการประกอบธุรกิจการให้บริการอินเทอร์เน็ตนั้นชัดเจนมาก ในสหรัฐกูเกิลมีโครงการ Google Fiber ที่โด่งดัง และการแจก Wi-Fi ฟรีในบางโอกาส ส่วนหน่วยงานภายในกูเกิลที่ผลักดันเรื่องนี้คือ Google.org และ X Lab ที่นำโดย Sergey Brin

ที่มา - Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium