Nokia กัดไม่ปล่อย ฟ้อง HTC One ละเมิดสิทธิบัตรอีก 9 รายการ

by ตะโร่งโต้ง
27 May 2013 - 03:40

ดูเหมือนวิบากกรรม HTC ช่วงนี้จะมีมาเรื่อยๆ เพราะในช่วงที่ HTC One ดูจะเริ่มขายดีขึ้นมา Nokia ก็จัดการฟ้องร้องอีกครั้งว่า HTC One ละเมิดสิทธิบัตรรวม 9 รายการ

คดีแรก Nokia ได้ร้องต่อ ITC ให้มีคำสั่งระงับการขาย HTC One ในสหรัฐอเมริกา ด้วยเหตุผลว่าสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวละเมิดสิทธิบัตร 6 รายการ (จากแต่เดิม Nokia ฟ้อง HTC เรื่องการละเมิดสิทธิบัตรในสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ รวม 44 รายการอยู่ก่อนแล้ว) โดยประเด็นที่ HTC One โดนฟ้องนั้นเกี่ยวกับสิทธิบัตรดังนี้

  • การจัดวางองค์ประกอบภายในของสมาร์ทโฟนแบบใช้ชิ้นส่วนภายนอกแบบชิ้นเดียว (unibody)
  • การควบคุมสัดส่วนสัญญาณรบกวนต่อสัญญาณจริงในขณะใช้งานสมาร์ทโฟนเพื่อการโทร และใช้งานด้านดาต้า
  • องค์ประกอบด้านซอฟต์แวร์สำหรับใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Android เช่น โปรแกรมเข้ารหัส/ถอดรหัสไฟล์วิดีโอ VP8

    Nokia ให้ความเห็นเกี่ยวกับยื่นฟ้องต่อ ITC ว่าที่ผ่านมา Nokia ได้พยายามหยุดยั้ง HTC ในเรื่องการใช้งานทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมที่ไม่ถูกต้องมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2012 และถึงแม้นว่าศาลเยอรมันจะตัดสินว่าผลิตภัณฑ์ของ HTC มีการใช้งานสิ่งที่ละเมิดสิทธิบัตรของ Nokia จริง แต่กลับกลายเป็นว่า HTC ไม่แยแสต่อคำตัดสินนั้น โดยนอกจากจะไม่หยุดพฤติกรรมเดิมๆ แล้ว ยังโยนความผิดไปให้แก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนรายอื่นอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ Nokia จึงต้องดำเนินการขั้นถัดไปเพื่อให้ HTC ได้รับผิดชอบต่อการกระทำที่ไม่ถูกต้องนั้น

คดีที่สอง Nokia ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงสหรัฐอเมริกาประจำแขวงใต้ของ San Diego มลรัฐ California ว่าสมาร์ทโฟนของ HTC หลายรุ่นได้ละเมิดสิทธิบัตรอีก 3 รายการ โดยไม่แน่ชัดว่าเกี่ยวกับสิทธิบัตรเรื่องอะไร ซึ่งคดีนี้ครอบคลุมทั้ง HTC One, HTC First และสมาร์ทโฟนอื่นๆ อีก 8 รุ่น

ที่มา - SlashGear, Ubergizmo

Blognone Jobs Premium