Eric Schmidt บอกงง Google เลี่ยงภาษีตรงไหน?

by ตะโร่งโต้ง
27 May 2013 - 19:11

ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา Google ถูกตั้งคำถามมาโดยตลอดเรื่องการเสียภาษีให้รัฐบาลสหราชอาณาจักร จนนำมาสู่การถกเถียงในวงกว้างว่าแท้จริงแล้วยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกานี้กำลังหลบเลี่ยงภาษีอยู่หรือไม่ ซึ่ง Eric Schmidt ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้โดยบอกว่าเขาไม่เข้าใจในประเด็นที่ถกเถียงกันอยู่นี้ พร้อมยืนยันว่า Google ดำเนินการต่างๆ ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

ย้อนกลับไปในช่วงเดือนพฤศจิกายนของปีก่อน สภานิติบัญญัติของสหราชอาณาจักรได้เชิญผู้บริหารของ Google ประจำเขตสหราชอาณาจักรเข้าชี้แจงเรื่องการเสียภาษีเงินได้ เนื่องจาก Google มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการในภูมิภาคสหราชอาณาจักรเป็นเงินราว 4 พันล้านปอนด์ แต่กลับเสียภาษีน้อยมากเพียง 2.1 ล้านปอนด์ (ประมาณ 0.053% ของรายได้) แตกต่างเป็นอย่างมากจากอัตราภาษีที่กฎหมายระบุไว้ 23% ของเงินได้

ผลของการสืบสวนเป็นที่ทราบกันว่า Google ใช้วิธีการลงรายรับส่วนใหญ่ในนามของบริษัทย่อยซึ่งตั้งใน Ireland อันเป็นประเทศที่อยู่นอกสหราชอาณาจักร และมีอัตราการเสียภาษีต่ำกว่าอยู่ที่ 12.5% ซึ่งด้วยแนวทางนี้ดูเหมือน Google จะหลุดพ้นจากข้อกล่าวหาเรื่องการกระทำผิดกฏหมายโดยเลี่ยงภาษี

อย่างไรก็ตามล่าสุดเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน อดีตเจ้าหน้าที่ของ Google ในสหราชอาณาจักรอีกรายหนึ่งได้ออกมาให้ข้อมูลว่าตนมีหลักฐานชิ้นสำคัญที่บ่งชี้ได้ว่า Google ได้กระทำความผิดจริงโดยปกปิดข้อมูลรายรับบางส่วนเพื่อหลบเลี่ยงการเสียภาษีให้แก่รัฐบาลสหราชอาณาจักร โดยเขาระบุว่างานการขายโฆษณาที่สำคัญส่วนใหญ่จะทำผ่านทีมงานใน London และนั่นควรทำให้เกิดตัวเลขรายรับในเขต England ของสหราชอาณาจักร ไม่ใช่ใน Ireland ตามที่ปรากฏในเอกสารต่างๆ อย่างไรก็ตามประเด็นหลักฐานใหม่นี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนโดยยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด

ผลจากความร้อนแรงเกี่ยวกับข้อวิพากษ์วิจารณ์ข้างต้น Schmidt หัวเรือใหญ่ของ Google ในฐานะประธานผู้บริหารของบริษัท ได้ออกมาให้สัมภาษณ์แก่สื่อ BBC โดยกล่าวว่า การถกเถียงในประเด็นภาษีของ Google นั้นทำให้เขารู้สึกงุนงง โดยเขากล่าวว่าสิ่งที่ Google ทำนั้นถูกต้องตามกฎหมายระบุไว้ทุกประการ

เขาพยายามตอบคำถามง่ายๆ ว่า "หากรัฐบาลปรับเปลี่ยนข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเก็บภาษี เราก็ยินดีปฏิบัติตาม, หากรัฐบาลปรับขึ้นอัตราภาษี Google ก็จะจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น หรือหากภาครัฐจะปรับอัตราภาษีลงมา Google ก็จะจ่ายภาษีน้อยลง, มันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจทางการเมืองของรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยของสหราชอาณาจักร"

นอกจาก Google แล้ว Amazon และ Starbucks ก็เคยได้รับเชิญไปชี้แจงประเด็นการเสียภาษีต่อสภานิติบัญญัติแห่งสหราชอาณาจักรเมื่อปีก่อนด้วยเช่นกัน ในขณะที่ Apple เองก็กำลังอยู่ภายใต้ความกดดันจากภาครัฐของประเทศแม่อย่างสหรัฐอเมริกาในประเด็นที่ว่า Apple ลงตัวเลขรายรับส่วนใหญ่ในบัญชีประเทศอื่นๆ ที่มีอัตราการเสียภาษีต่ำกว่าสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจถูกมองว่าเป็นการกระทำเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี คล้ายคลึงกับที่ Google กำลังโดนสหราชอาณาจักรเพ่งเล็งอยู่เช่นกัน

ที่มา - The Verge: 1, 2, 3

Blognone Jobs Premium