เปิดตัว K900 สมาร์ทโฟนพลัง Atom ดูอัลคอร์ตัวแรกจากเลอโนโว พร้อมลองจับเครื่องจริง

by Blltz
29 May 2013 - 06:56

หลังจากทำตลาดสมาร์ทโฟนแต่ประเทศจีนมานาน วันนี้เลอโนโวถือโอกาสเปิดตัวสมาร์ทโฟนในประเทศอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเตรียมขายรวมเดียว 6 รุ่นรวด 4 ซีรีส์ ทำราคาตั้งแต่ 2,990 บาทไปจนถึง 16,990 บาท โดยมีรุ่นเรือธงเป็น K900 สมาร์ทโฟนพลัง Atom ดูอัลคอร์ตัวแรก ที่เราจะหยิบมาพูดถึงกันก่อนครับ

ในงานเปิดตัวมีเครื่องจริงมาให้ลองจับด้วย ก่อนอื่นพูดถึงสเปคของเจ้า K900 ใช้ Atom Z2580 รหัส "Clover Trail+" ดูอัลคอร์ความถี่ 2GHz บนหน้าจอขนาด 5.5" ความละเอียด 1080p และรัน Android 4.2.1 Jelly Bean ครับ

คัวเครื่องของ K900 เป็นอลูมิเนียมทั้งเครื่อง แถมยังทำมาบางเพียง 6.9 มม. ด้านหน้าตัวเครื่องทำมาเรียบๆ ขอบโลหะของตัวเครื่องจะนูนขึ้นมากว่ากระจกหน้านิดหน่อย

ด้านบนวางกล้องหน้าไว้ข้างลำโพงสนทนา ตัวกล้องหน้านี่เลอโนโวเคลมไว้ว่ามุมรับภาพกว้างมาก (แต่ยังไม่ได้ลอง)

ด้านล่างมีปุ่มกดแบบสัมผัสมาตรฐานสามปุ่ม เมนู โฮม และย้อนกลับ วิธีการเรียก recent apps ต้องกดเมนูค้างครับ

พลิกมาดูขอบด้านขวาไล่จากด้านบนเป็นปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง และถาดใส่ซิมที่ต้องเอาเข็มจิ้มให้ถาดเด้งออกมา ใช้ micro SIM ครับ

ส่วนฝั่งซ้าย (เบลอเสียแล้ว!) มีปุ่มปรับเสียงเรียบๆ เพียงปุ่มเดียว

พลิกมาดูด้านหลังเครื่องเป็นโลหะสองส่วน ตรงกลางเป็นโลหะขัดลายที่ยึดด้วยน็อตทั้งสี่มุม ส่วนขอบบนล่างเป็นโลหะขัดสาก ตรงนี้ไม่ได้ช่วยให้จับง่ายขึ้นเท่าไหร่ (เพราะเครื่องยาง จับตรงกลางเครื่องเอา) แต่ทำให้ด้านหลังดูไม่เรียบจนเกินไป

ด้านบนเป็นกล้องความละเอียด 13 เมกะพิกเซล พร้อมแฟลช LED คู่ที่ไม่นูนขึ้นมา ตรงนี้เลอโนโวบอกว่าจุดเด่นคือรูรับแสงที่กว้างถึง f/1.8

ผมลองถ่ายเล่นอยู่หลายรูป ถ่ายในที่แสงน้อยยังไม่ได้โดดเด่นเหมือนรุ่นที่ทำมาเน้นด้านนี้ (เช่น Lumia 920) ถ่ายแสงทั่วไปออกมาได้ไม่เลว ภาพคม และสีค่อนข้างสด แต่ต้องมาลองดูในจอคอมฯ อีกที เพราะว่าจอของรุ่นนี้ทำสีออกมาค่อนข้างสดอยู่แล้ว

ด้านล่างเป็นลำโพง และพอร์ต micro USB ท้ายเครื่องครับ (ไม่มีฝาปิด ไม่กันน้ำนะ!)

ฝั่งซอฟต์แวร์ K900 ใช้ Android 4.2.1 พร้อมกับอินเทอร์เฟซของทางเลอโนโวครอบทับไว้อีกที ใช้งานทั่วไปลื่นมาก เท่าที่เจอจุดกระตุกเล็กน้อยคือตอนเปิด recent apps ครับ

ลองจับมารันแอพเบนช์มาร์กชื่อดังอย่าง Quadrant, AnTuTu และ Vellamo ผลออกมาดังนี้ครับ

คะแนนที่ได้ออกมาสูงมากในทุกแอพ โดยเฉพาะ AnTuTu นี่เทียบได้กับ Exynos Octa เลย

ราคา K900 ในประเทศเปิดมาแล้วที่ 16,990 บาท แต่เครื่องยังไม่ประกาศวันขายออกมา ราคานี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงก่อนขายจริงได้ครับ

Blognone Jobs Premium