Android จะมี guest mode ในอนาคต

by ตะโร่งโต้ง
31 May 2013 - 18:30

Sundar Pichai รองผู้บริหารอาวุโสของ Google ผู้ควบตำแหน่ง หัวหน้าฝ่าย Chrome และ Android ได้ถูกสัมภาษณ์ในงาน D11 และให้ความเห็นในหลายเรื่อง โดยนอกจากเรื่องการทำแอพสำหรับ Windows Phone แล้ว เขาได้กล่าวถึง Android โดยบอกด้วยว่าในขณะนี้ Google กำลังพัฒนา guest mode สำหรับอุปกรณ์ Android อยู่ด้วย

Pichai กล่าวยกตัวอย่างเทียบกับงานอีกส่วนที่อยู่ภายใต้การดูแลของเขา นั่นคือ Google Chrome ว่าได้รับการปรับปรุงด้านความปลอดภัยของผู้ใช้งานอยู่เสมอ โดยเฉพาะความปลอดภัยเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล โดยฟีเจอร์หนึ่งของ Chrome ที่มีให้ใช้งานอย่าง incognito mode เพื่อป้องกันไม่ให้ Google เก็บข้อมูลการท่องเว็บอินเทอร์เน็ต โดย Pichai กล่าวว่าทีมงานต้องการทำฟีเจอร์คล้ายๆ กันนี้สำหรับระบบปฏิบัติการ Android หรือกล่าวคือทำ guest mode นั่นเอง

guest mode ที่ Pichai พูดถึงนั้น หมายถึงฟีเจอร์ที่ป้องกันไม่ให้คนอื่นซึ่งไม่ใช่เจ้าของเครื่องที่แท้จริงสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ได้ และทั้งยังช่วยปิดกั้นไม่ให้สามารถย้อนดูประวัติหรือข้อมูลการใช้งานอุปกรณ์ได้ ซึ่งเท่ากับช่วยป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ที่เป็นเจ้าของอุปกรณ์ที่แท้จริงนั่นเอง

ฟีเจอร์ที่คล้าย guest mode นั้นมีอยู่บ้างแล้วใน Android 4.2.2 โดยเน้นหนักที่กลุ่มผู้ใช้งานแท็บเล็ต ซึ่งฟีเจอร์ที่ว่าเปิดให้มีการใช้งานแท็บเล็ตร่วมกันหลายคนได้ อย่างไรก็ตามฟีเจอร์ที่มีอยู่แล้วนี่ ยังคงมีเงื่อนไขว่าผู้ที่จะใช้งานแท็บเล็ตร่วมกันนั้นต้องลงทะเบียนบัญชีผู้ใช้งานไว้ก่อน ในขณะที่ guest mode ที่ Pichai พูดถึงในงาน D11 นี้ จะเป็นการเปิดให้ผู้ใช้คนอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของสามารถใช้งานอุปกรณ์นั้นได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้น

ที่มา - Tech2

Blognone Jobs Premium