ไมโครซอฟท์อธิบายแนวทางออกแบบ Xbox One ใช้สัดส่วน 16:9 และสีดำสนิท

by mk
1 June 2013 - 04:21

ไมโครซอฟท์เผยข้อมูลเบื้องหลังการออกแบบฮาร์ดแวร์ Xbox One ผ่านบล็อก Xbox Wire ดังนี้ครับ

  • เป้าหมายการออกแบบ Xbox One คือแสดงให้เห็นศักยภาพของมันในฐานะ "ระบบความบันเทิงครบวงจร" (all-in-one entertainment system)
  • กระบวนการออกแบบทำไปพร้อมๆ กันหมดทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โดยใช้ทีมออกแบบภายในของไมโครซอฟท์เองที่นั่งอยู่ติดกับทีมวิศวกรรม จึงประสานงานกันได้เป็นอย่างดี
  • "ภาษาการออกแบบ" (design language) อิงแนวทาง Modern UI โดยใช้ tile และการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหล สิ่งที่เพิ่มเข้ามาเป็นแกนกลางของการออกแบบ Xbox One คือ "สัดส่วน 16:9" ที่นิยมในการแสดงผลสมัยใหม่
  • ตัวเครื่องคอนโซลใช้สัดส่วน 16:9 โดยแบ่งครึ่งระหว่างวัสดุผิวมัน (gloss) และผิวด้าน (matte) ให้สมมาตรกัน
  • ตัว UI ของ dashboard ก็ใช้สัดส่วนของ tile เป็น 16:9 ในขนาดต่างๆ กัน
  • สีของ Xbox One คือ "liquid black" ซึ่งเป็นสีดำที่สุดเท่าที่จะดำได้ (the blackest black creatable) เพื่อเป้าหมายลดความเด่นของอุปกรณ์ลง และเน้น content ที่แสดงผลให้เด่นขึ้นเวลาใช้งาน
  • จอยเกมใช้สี liquid black แต่ตรงปุ่มควบคุม A/B/X/Y เปลี่ยนมาเน้นสีที่ตัวอักษรเพื่อให้ดูลอยเด่นขึ้นมาท่ามกลางสีดำล้วน
  • ทีมงาน Xbox One ออกแบบคอนโซลต้นแบบหลายสิบเวอร์ชัน, Kinect มากกว่า 100 เวอร์ชัน และจอยต้นแบบอีก 200 เวอร์ชันกว่าจะลงตัวเป็นเวอร์ชันสุดท้าย

ที่มา - Xbox Wire

Blognone Jobs Premium