Haswell มาแล้ว อินเทลเปิดตัว Core รุ่นที่สี่อย่างเป็นทางการ

by mk
2 June 2013 - 03:55

ก่อนหน้างาน Computex ไม่กี่วัน อินเทลก็เผยข้อมูลของซีพียู Core รุ่นที่สี่ (4th-generation Core) รหัส Haswell แล้ว

Haswell เป็นการออกผลิตภัณฑ์ในขา tock ตามยุทธศาสตร์ tick-tock ของอินเทล นั่นคือเปลี่ยนสถาปัตยกรรมใหม่ แต่ยังใช้กระบวนการผลิต 22 นาโนเมตรเท่ากับรุ่นก่อน (Ivy Bridge) ซึ่งปีหน้าก็จะสลับเป็นขา tick คือใช้สถาปัตยกรรมเดิมของ Haswell แต่ลดขนาดลงมาเป็น 14 นาโนเมตร (Broadwell)

อินเทลยังยึดธรรมเนียมเดิมคือเปิดตัว Core i7 และ Core i5 ก่อนทั้งรุ่นเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊ก หลังจากนี้อีกสักพักจึงจะออกซีพียูรุ่นรองๆ อย่าง Core i3 และ Pentium ที่ใช้สถาปัตยกรรม Haswell ตามมา

ซีพียู

ตัวซีพียูของ Haswell มีความเปลี่ยนแปลงในเชิงสมรรถนะจาก Ivy Bridge ไม่เยอะนัก (ดีกว่าเดิม 5-15%) แต่สิ่งที่พัฒนาขึ้นเยอะมากคืออัตราการบริโภคพลังงานที่ลดลงแบบฮวบฮาบ

ปัจจัยที่ทำให้ Haswell กินไฟน้อยลงมากคืออินเทลได้ออกแบบ "สถานะ" หรือ state ของซีพียูใหม่ จากเดิมที่มีเฉพาะสถานะ "ทำงาน" (active) กินไฟเต็มที่กับสถานะ "หลับ" (sleep) หยุดทำงานไปเลย ก็เพิ่มสถานะ "กึ่งหลับ" (active idle) หรือ S0ix ที่ยังทำงานรับส่งข้อมูลได้แต่กินไฟน้อยกว่าสถานะทำงานถึง 20 เท่า

จีพียู

สิ่งที่พัฒนาขึ้นเยอะใน Haswell คือจีพียูที่เปลี่ยนใหม่หมด (ข่าวเก่า) แยกออกเป็น 5 รุ่นตามภาพ

ตอนนี้อินเทลยังเผยข้อมูลของจีพียูชุดใหม่นี้ไม่มาก แต่ก็บอกข้อมูลในเชิงเปรียบเทียบกับ Intel HD 4000 (ที่มากับ Ivy Bridge) ดังนี้

  • Iris Pro 5200 ประสิทธิภาพดีกว่า 2.5 เท่าตัว
  • Iris 5100 ประสิทธิภาพดีกว่า 2 เท่าตัว
  • HD 5000 และ HD 4600 ประสิทธิภาพดีกว่า 1.5 เท่าตัว

อย่างไรก็ตาม ซีพียูในตระกูล Haswell ส่วนใหญ่มากับจีพียู HD 4600 เป็นหลัก (เพื่อให้ผู้ใช้เลือกใส่จีพียูจากบริษัทอื่นเองได้) มีรุ่นเฉพาะเพียงบางรุ่นเท่านั้นที่ใช้ Iris Pro

ชิปเซ็ต

อินเทลเปลี่ยนชิปเซ็ตใหม่สำหรับ Haswell เป็น Intel 8 Series Chipset ที่รวมๆ แล้วไม่ต่างจาก 7 Series มากนัก จุดสำคัญคือเปลี่ยนซ็อคเก็ตใหม่เป็น LGA 1150, เลิกสนับสนุนพอร์ต PCI แบบเก่าแล้ว และเปลี่ยนการควบคุมพอร์ต USB ทั้งหมดไปอยู่กับ xHCI Controller แทน EHCI แบบเดิม (ของเดิมใช้ xHCI ควบคุมแค่ USB 3.0)

นอกจากนี้อินเทลยังออกแพ็กเกจของซีพียู-ชิปเซ็ตแบบใหม่ที่เรียกว่า 1-Chip BGA หรือการรวมเอาซีพียูกับชิปเซ็ตบนบอร์ดแผงเดียวกันเพื่อลดขนาดและการบริโภคพลังงาน แพ็กเกจแบบนี้จะใช้กับอุปกรณ์กลุ่ม ultra-thin เป็นหลัก

ผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัว

ฝั่งเดสก์ท็อป ประกอบด้วย Core i7 จำนวน 6 รุ่น, Core i5 จำนวน 6 รุ่น (Haswell ใช้รหัสขึ้นต้นด้วย 4xxx ทั้งหมด)

ฝั่งโน้ตบุ๊ก อินเทลออก Core i7 รุ่นท็อปรหัส MX/MQ จำนวน 5 รุ่น และ Core i7 รุ่นรองรหัส HQ (แต่บางรุ่นมี Iris Pro) อีก 5 รุ่น รายละเอียดอ่านกันเองตามลิงก์ที่มาครับ

ที่มา - Ars Technica, AnandTech, Tom's Hardware

หมายเหตุ: ช่วงนี้เริ่มมีผู้ผลิตพีซีบางรายเปิดตัวอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่ใช้ Haswell กันแล้ว และคงเปิดตัวกันเยอะในงาน Computex สัปดาห์ที่จะถึงนี้ (ซึ่งคุณ lew ไปร่วมงานที่ไต้หวันด้วย รออ่านรายงานกันได้)

Blognone Jobs Premium