ผู้ก่อตั้ง Ubuntu ขอบคุณ iOS และ Android ที่ช่วยโค่น Microsoft

by ตะโร่งโต้ง
2 June 2013 - 12:26

Mark Shuttleworth ผู้ก่อตั้ง Ubuntu ได้กล่าวถึง iOS และ Android ว่าเป็นกำลังสำคัญในการโค่น Microsoft จากที่เคยยึดครองตลาดของระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์ลงมาได้

Shuttleworth เคยกล่าวไว้ตั้งแต่ปี 2004 ว่าอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการพัฒนาระบบปฏิบัติการที่เขายกให้เป็น "บั๊กหมายเลข 1" นั่นก็คือสภาพของตลาดพีซีที่ถูกครอบงำด้วย Windows ของ Microsoft แทบทั้งหมด ซึ่งเขาเชื่อว่านั่นจะทำให้ทิศทางการพัฒนาระบบปฏิบัติการนั้นไม่เปิดกว้างเท่าที่ควร แต่ในตอนนี้ Shuttleworth คิดว่าบั๊กตัวเป้งของเขาได้ถูกกำจัดไปเรียบร้อยแล้ว จากการผนึกกำลังกันของ iOS และ Android

Shuttleworth กล่าวว่าในปัจจุบันอุปกรณ์พกพานั้นมีอิทธิพลต่อผู้คนไม่แพ้พีซี และหากนับรวมแพลตฟอร์มทุกรูปแบบแล้วถือได้ว่า Microsoft ไม่ได้เป็นผู้นำเดี่ยวอีกต่อไป เขาเองไม่เกี่ยงว่าใครคือผู้พลิกตลาดที่แท้จริง แต่สิ่งที่เขาสนใจคือขณะนี้ได้เกิดสภาพการแข่งขันของระบบปฏิบัติการแต่ละค่ายขึ้นแล้ว และนั่นย่อมส่งผลสำคัญต่อ Ubuntu เองด้วย

Shuttleworth ชี้ให้เห็นตัวอย่างผลจากการเปลี่ยนแปลงของตลาดว่า บริษัทอย่าง Microsoft เองก็มีท่าทีเปิดกว้างต่อซอฟต์แวร์จากนักพัฒนาภายนอกมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่นการทำงานกับ Azure ของ Microsoft ที่เขาเคยกล่าวว่ารู้สึกดีที่ได้ร่วมงานด้วย

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium