เตรียมพบกับ Firefox โฉมใหม่ (เร็วๆ นี้?)

by ตะโร่งโต้ง
2 June 2013 - 16:27

Mozilla กำลังทำโครงการ Australis ซึ่งเป็นโครงการออกแบบเว็บเบราว์เซอร์ใหม่สำหรับอนาคต เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานของผู้ใช้

Mozilla ให้เหตุผลว่าทุกวันนี้การใช้งานเว็บเบราว์เซอร์มาไกลเกินกว่าการท่องเว็บแต่เพียงอย่างเดียวแล้ว เพราะในปัจจุบันมีทั้งการใช้เว็บแอพ, ทั้งการเชื่อมโยงกับเครือข่ายสังคมต่างๆ และการใช้งานเพื่อการอื่นอีกมากมาย ซึ่งนั่นทำให้เว็บเบราว์เซอร์ได้รับการปรับปรุงด้านฟังก์ชันและฟีเจอร์ต่างๆ เป็นอันมาก และสมควรได้รับการออกแบบใหม่ให้สอดคล้องกันด้วย และนั่นเป็นที่มาของ Australis

Australis เน้นการออกแบบให้ดูเรียบง่ายและสะอาด ดูเผินๆ มีส่วนละม้ายคล้าย Chrome อยู่บ้าง แต่ Australis มีการออกแบบที่ดูโค้งมนกว่าเล็กน้อย หากแต่แถบค้นหา, ปุ่มหน้าแรก, ปุ่มดาวน์โหลด และเมนูนั้นยังคงหน้าตาเหมือน Firefox ในปัจจุบัน นอกจากนี้ Australis ยังเปิดให้ผู้ใช้สามารถปรับธีมและรายละเอียดยิบย่อยของส่วนติดต่อผู้ใช้งานได้มากกว่าที่เป็นอยู่

Mozilla จะเริ่มปล่อย Australis ออกมาให้ร่วมทดสอบการใช้งานผ่าน Firefox เวอร์ชัน Nightly โดยจะเริ่มตั้งแต่เวอร์ชัน 25 ส่วนเวอร์ชันเสถียรนั้นคาดว่าจะปล่อยให้ใช้งานได้จริงหลังเดือนตุลาคม

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium