[Computex] อินเทลประกาศปี 2013 เป็นปีของคอมพิวเตอร์ "2-in-1" ระบุคนส่วนมากอยากได้แท็บเล็ตและโน้ตบุ๊กในเครื่องเดียว

by lew
4 June 2013 - 20:09

อินเทลขึ้นเวทีเปิดงานอย่างเป็นทางการของ Computex 2013 พูดถึงธีมของอินเทลในปีนี้ว่าจะเป็นปีแห่ง "2-in-1 computing" หรือคอมพิวเตอร์ที่เป็นทั้งแท็บเล็ตและโน้ตบุ๊กในเครื่องเดียวกัน พร้อมกับยกผลสำรวจตลาดที่ทำโดยอินเทลจากการสุ่มจำนวนมากทั่วโลกระบุว่าผู้ใช้ต้องการเครื่องที่ใช้งานเป็นทั้งโน้ตบุ๊กและแท็บเล็ตได้โดยไม่ต้องถอดประกอบ (detatchable)

อินเทลระบุว่าเครื่องแบบ 2-in-1 นี้น่าจะมีราคาถูกลงเรื่อยๆ จนเหลือเริ่มต้นที่ 399 ดอลลาร์ (12,000 บาท) โดยไม่ระบุว่าเครื่อง 399 ดอลลาร์จะใช้ชิปอะไร เป็นไปได้ว่าจะเป็นเครื่อง BayTrail

เพื่อจะทำให้ Haswell รองรับเครื่องแบบ 2-in-1 นี้อินเทลปรับลดสเปคการปล่อยความร้อนของชิป Haswell จนเหลือเป้าสุดท้ายคือ 7 วัตต์ และชิปจริงสามารถทำได้ต่ำสุด 6 วัตต์

ความได้เปรียบสำคัญของ Haswell คือพลังประมวลผลที่สูงพอสำหรับงานแทบทุกรูปแบบ อินเทลระบุว่าเครื่องรุ่นไม่มีพัดลม (fanless) นั้นสามารถมีพลังประมวลผลถึงระดับเทราฟลอป จากซีพียู 350 กิกะฟลอปและจากกราฟิกรุ่น Iris อีกเกือบ 700 กิกะฟลอป

ตลาดพีซีนั้นหดตัวต่อเนื่องมาหลายไตรมาส แต่ท่าทีล่าสุดของอินเทลคือการปรับตัวให้รองรับแอนดรอยด์ในทุกแพลตฟอร์ม ตัว Silvermont ที่เป็นแพลตฟอร์ม Atom นั้นเพิ่มการรองรับ Chrome OS เข้ามาด้วย การแบ่งตลาดว่าอะไรเป็นพีซีและอะไรเป็นแท็บเล็ตคงทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ ในปีหน้า หากผู้ผลิตผลิตเครื่องตามแนวทาง 2-in-1 ของอินเทลมาเป็นหลักจริงๆ

Blognone Jobs Premium