ITC ตัดสินแอปเปิลละเมิดสิทธิบัตรซัมซุง สั่งแบนสินค้าแอปเปิลเก่าหลายรายการ

by toandthen
4 June 2013 - 22:33

International Trade Commission ในสหรัฐอเมริกา ได้ตัดสินแล้วว่าแอปเปิลได้ละเมิดสิทธิบัตรของซัมซุง โดยสิทธิบัตรดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการขนส่งข้อมูลหลายชนิดผ่านเครือข่าย 3G พร้อม ๆ กัน โดยสินค้าของแอปเปิลที่ละเมิดสิทธิบัตรของซัมซุงได้แก่ iPhone 4, 3GS, 3G และ iPad 3G, iPad 2 เฉพาะรุ่นของ AT&T จะต้องถูกเลิกจำหน่าย

สินค้าแอปเปิลเหล่านี้ แม้ว่าจะเป็นสินค้าที่มีอายุมากกว่า 1 ปีแล้ว แต่ก็ถือว่าเป็นสินค้าที่ถือว่ายัง "ขายดี" อยู่ ในขณะที่สินค้าอื่น ๆ ที่ใหม่กว่าของแอปเปิล ได้มีการเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีอื่นแทนแล้ว จึงไม่เกี่ยวข้องกับคดีนี้

ในระหว่างการสู้คดี แอปเปิลได้อ้างว่าซัมซุงไม่ยอมทำตามข้อตกลง FRAND และได้ขอค่าส่วยเป็นมูลค่า 2.4% ของราคาขายอุปกรณ์ iOS ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแอปเปิลอ้างว่าเป็นราคาที่ไม่เหมาะสม

ตัวแทนของแอปเปิล Kristin Huguet ได้ออกมาบอกกับ AllThingsD ว่าแอปเปิลเสียใจกับคำตัดสินของ ITC แต่คำตัดสินดังกล่าวไม่มีผลอย่างไรกับการวางจำหน่ายสินค้าของแอปเปิล และกลยุทธที่ซัมซุงเลือกใช้เป็นวิธีที่ไม่เป็นที่ยอมรับในสากล และซัมซุงเองก็บอกว่าการฟ้องแบน ทำให้ผู้บริโภคเสียตัวเลือกในยุโรป แต่ในสหรัฐฯ​ ซัมซุงกลับใช้วิธีแบนการขายสินค้าของแอปเปิล ด้วยการเลือกขอค่าส่วยแอปเปิลแพงกว่าผู้ใช้รายอื่นที่ได้รับราคาเหมาะสมกว่า และแน่นอน แอปเปิลจะยื่นอุทธรณ์ต่อ ITC

ที่มา - MacRumors, Reuters

Blognone Jobs Premium