งานเปิดตัว Microsoft Surface อย่างเป็นทางการที่ไทย

by nrad6949
5 June 2013 - 15:37

นับตั้งแต่การเปิดตัว Microsoft Surface ตั้งแต่เมื่อมิถุนายนปีที่แล้ว (ข่าวเก่า) จนกระทั่งจำหน่ายจริงในช่วงเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว (ข่าวเก่า) วันนี้ (5 มิถุนายน) ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ได้เปิดตัวและจำหน่าย Microsoft Surface อย่างเป็นทางการ โดยผมได้มีโอกาสเข้าร่วมงานและเก็บบรรยากาศของการเปิดตัวดังกล่าว (ไปพร้อมกับคุณ Blltz) โดยงานเปิดตัวและวางจำหน่ายวันแรกนี้จัดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้า Terminal 21 ครับ

สำหรับบรรยากาศช่วงแรก เป็นการถ่ายภาพระหว่างผู้บริหารสามท่าน (ในภาพทั้งสามท่าน ถือ Surface) คือ Cesar Cernuda ประธานของ ไมโครซอฟท์ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ซ้ายสุดของรูป) Haresh Khoobchandani กรรมการผู้จัดการของไมโครซอฟท์ ประเทศไทย (คนกลาง) และคุณรชฏ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์วินโดวส์และเซอร์เฟซ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย(ขวาสุดของรูป)

ในขณะเดียวกัน บรรยากาศด้านนอกสำหรับคนที่มารอซื้อ Surface ก็เป็นไปอย่างคึกคักและยืนรอกันอยู่เป็นจำนวนมาก ทำนองเดียวกัน ก็มีสื่อมวลชนจากหลายสำนักจำนวนมากเข้ามาในงานเช่นกัน (ทั้งนี้ทำให้การถ่ายรูปเครื่องเป็นไปด้วยความลำบากมาก หากท่านที่ต้องการดูภาพของเครื่อง ลองย้อนกลับไปอ่านรีวิวของคุณ Diew ได้ที่นี่ หรือของผม ได้ที่นี่)

งานเริ่มต้นขึ้นด้วยวีดีโอเปิดตัว Microsoft Surface ที่น่าจะคุ้นเคยกันดี (วีดีโอใน Youtube)

หลังจากนั้น พิธีกร (คุณศรัยฉัตร) กล่าวเชิญกรรมการผู้จัดการของไมโครซอฟท์ ประเทศไทย บนเวที ก่อนที่จะทำพิธีส่งมอบเครื่องและเปิดตัวอย่างเป็นทางการ จากประธานของ ไมโครซอฟท์ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ทั้งนี้ คุณ Cesar Cernuda ได้กล่าวว่า Surface เข้าไปเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนจำนวนมาก โดยตัวเขาเองเชื่อว่า Surface จะตอบโจทย์ของผู้ที่ใช้งานทั้งในระดับธรรมดาและระดับสูง โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกในโลกที่มีการเปิดตัว Surface RT และ Surface Pro พร้อมๆ กัน

ด้าน Haresh Khoobchandani กล่าวบนเวทีว่ารู้สึกตื่นเต้นกับการเปิดตัวครั้งนี้ และเปิดตัวที่ Terminal 21 ซึ่งยอดขายกว่า 100 ล้านชุดของ Windows 8 เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของ Windows 8 และ Surface จะเป็นอีกส่วนที่ทำให้ประสบการณ์ของผู้ใช้นั้นดีขึ้น โดยไม่ต้องพกอุปกรณ์หลายเครื่องให้เสียเวลา และเชื่อมต่อกับบริการต่างๆ ของไมโครซอฟท์ได้เป็นอย่างดี (ในตอนท้าย คุณ Haresh พยายามกล่าวเป็นภาษาไทยว่า "ผมอยากให้คนไทยได้ใช้ Surface จุงเบย")

สำหรับประเทศไทยเอง มีอย่างน้อยสององค์กรที่เริ่มนำ Surface ไปใช้งานในระดับองค์กร คือ ธนาคารกรุงเทพ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

จากนั้นเป็นการสาธิตคุณสมบัติต่างๆ ของ Surface โดยคุณรชฏ เช่น การเชื่อมต่อ USB หรือช่องต่อออกหน้าจอโทรทัศน์ เป็นต้น (อ่านในรีวิวของคุณ Diew หรือของผมได้) แต่สำคัญที่สุดคือการประกาศเรื่องของ Touch Cover และ Type Cover ที่เป็นภาษาไทยเพื่อให้พร้อมกับการจำหน่ายในประเทศไทย นั่นเอง

ทั้งนี้ บนเวทีก็มีแขกรับเชิญ เช่น คุณทับทิม VRZO คุณต่าย ชุติมา และคุณทิม พิธา ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับ Surface ก่อนจะถ่ายรูปร่วมกัน

ช่วงถาม-ตอบ กับผู้บริหาร

ในช่วงถาม-ตอบ ผมได้รวบรวมคำถามและคำตอบที่น่าสนใจมาดังนี้ครับ

คำถาม: ทำไมไมโครซอฟท์เอา Surface เข้ามา ขณะที่ไม่เอาผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่าง XBOX เข้ามาในไทย
ผู้บริหาร: ผมคงไม่สามารถให้ความเห็นได้ว่าทำไมเราถึงไม่เอาผลิตภัณฑ์อื่นเข้ามา แต่สิ่งที่เรากำลังทำตอนนี้คือการเน้นย้ำประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภคมากกว่า

คำถาม: การเอา Surface เข้ามา จะมีผลกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างคู่ค้าและพันธมิตรรายอื่นหรือไม่
ผู้บริหาร: คงไม่เป็นการแข่งขันกับพันธมิตรและคู่ค้าแน่นอน ตลอดจนถึง OEM ทั้งหลายด้วย เพราะอุปกรณ์ในตลาดก็มีอยู่เยอะมากแล้ว การเข้ามาของ Surface นอกจากจะเพิ่มทางเลือกแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือคู่ค้าและพันธมิตรของเราไปในเวลาเดียวกัน

คำถาม: การเปิดตัวในประเทศไทยช่วงนี้ ถือว่าสายไปหรือไม่ และทำไมเพิ่งมาเปิดตัวเอาในช่วงเวลานี้
ผู้บริหาร: ไม่ช้าเกินไปเพราะมันมีขั้นตอนที่เยอะมาก อันที่จริงเราน่าจะภูมิใจมากกว่า เพราะประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 29 ประเทศแรก จากกว่า 130 ประเทศ ที่มี Surface ในตลาด และเปิดขายพร้อมกันทั้ง Surface RT และ Surface Pro

คำถาม: ตลาดของแท็บเล็ตในเมืองไทย ถือว่าเป็นตลาดใหญ่ในภูมิภาคหรือไม่
ผู้บริหาร: การเปิดตัวหลังมาเลเซียและสิงคโปร์ของไทย ย่อมบ่งบอกได้ว่าความสำคัญของตลาดเป็นเช่นไร ซึ่งสำหรับเราเองมองว่า ตลาดไทยมีความใหญ่มาก และนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้เร็วมาก ดังนั้นเราก็คิดว่าน่าจะทำตลาดได้ดี

คำถาม: ในต่างประเทศ ยังมีความสับสนเกี่ยวกับ Windows RT และ Windows 8 พอสมควร คิดว่าในไทยจะมีปัญหาหรือไม่?
ผู้บริหาร: สำหรับที่ไทยคงไม่น่าจะมีปัญหา เพราะเราก็นำเสนอทั้งสองตัวเลือก และผมคิดว่าผู้บริโภคคงไม่สับสน

คำถาม: บริการหลังการขายเป็นอย่างไรบ้าง?
ผู้บริหาร: ถ้าเครื่องเสียภายใน 7 วัน นับตั้งแต่ที่ซื้อ สามารถเอาไปเปลี่ยนที่ร้านได้เลย หรือถ้าหลังจากนั้นก็สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ สอบถาม แล้วก็จะมีบริการไปรับเครื่องถึงที่ ถ้ามีความเสียหายซึ่งเกิดจากลูกค้าเอง ก็จะมีค่าใช้จ่าย

คำถาม: อินเทลเพิ่งจะเปิดตัวแท็บเล็ตต้นแบบ ลักษณะคล้ายๆ กับ Surface (ดูได้ที่นี่) และยังใช้ Android ได้ด้วย ทางไมโครซอฟท์คิดอย่างไรบ้าง?
ผู้บริหาร: ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะในที่สุดการคิดค้นก็เป็นสิ่งที่ดี และเราก็พยายามทำงานกับคู่ค้าตลอดจนถึงพันธมิตรจำนวนมาก ในการสร้างแพลตฟอร์ม ผู้ใช้เองก็เปลี่ยนไปเยอะมาก เราจึงพยายามทำให้ประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้ ไม่ว่าจะในโทรศัพท์หรือบนแท็บเล็ตเป็นแบบเดียวกัน

ทั้งนี้ บรรยากาศในช่วงเปิดขายในตอนเย็นเป็นไปอย่างคึกคักและได้รับความสนใจจำนวนมากจากบุคคลทั่วไป

ขอบพระคุณไมโครซอฟท์ ประเทศไทย สำหรับโอกาสในครั้งนี้ครับ อนึ่ง ภาพในงานเปิดตัวทั้งหมดสามารถดูได้ที่นี่ครับ

Blognone Jobs Premium