Airbus เผยโฉมกระเป๋าเดินทางอัจฉริยะ Bag2Go ฝัง RFID, บาร์โค้ด และตาชั่งดิจิทัล

by ตะโร่งโต้ง
7 June 2013 - 07:27

ผู้ผลิตเครื่องบินโดยสาร Airbus เปิดตัวต้นแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นกระเป๋าเดินทางอัจฉริยะ Bag2Go ฝังวงจร RFID, แผ่นป้ายบาร์โค้ด และอุปกรณ์ชั่งน้ำหนักดิจิทัล

กระเป๋า Bag2Go มีการฝังวงจร RFID เอาไว้เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบตำแหน่งของกระเป๋าในระบบลำเลียงสัมภาระตามสนามบินต่างๆ รวมทั้งในห้องเก็บสัมภาระบนตัวเครื่องด้วย

ส่วนป้ายบาร์โค้ดใช้สำหรับจับคู่กับสมาร์ทโฟน เพื่อให้การตรวจสอบตำแหน่งของกระเป๋าสามารถแสดงผลบนสมาร์ทโฟนได้ ยกตัวอย่างเช่นแอพที่ชื่อ Find My Bag บน iPhone สามารถใช้ตรวจสอบตำแหน่งกระเป๋าเดินทางได้ โดยอาศัยข้อมูล GPS หรือตำแหน่งเสาส่งสัญญาณมือถือในระบบ 2G เมื่อใช้อุปกรณ์เสริมเข้าช่วย

อีกหนึ่งฟีเจอร์ในกระเป๋าเดินทางอัจฉริยะคือเครื่องชั่งน้ำหนักดิจิทัลที่ถูกติดตั้งไว้บริเวณหูหิ้วกระเป๋า โดยเมื่อผู้ใช้ยกกระเป๋าขึ้นโดยการจับตรงหูหิ้ว น้ำหนักของกระเป๋าจะถูกชั่งและเชื่อมต่อกับระบบคำนวณของสนามบินเพื่อตรวจสอบได้ทันทีว่าน้ำหนักสัมภาระเกินกว่าเกณฑ์กำหนดหรือไม่ และทำให้คำนวณน้ำหนักรวมของเครื่องบินได้ทันที

Bag2Go เป็นผลงานที่ Airbus พัฒนาร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ T-Mobile และบริษัทผู้ผลิตกระเป๋าเดินทางของเยอรมนีที่ชื่อ Rimowa โดย Airbus ระบุว่าผลงานในตอนนี้ยังเป็นเพียงตัวต้นแบบซึ่งมีราคาสูงกว่ากระเป๋าเดินทางทั่วไปราว 20% ส่วนสินค้าจริงนั้นยังไม่แน่ว่า Airbus จะผลิตขึ้นมาขายเองโดยตรงหรือไม่ ทั้งนี้กำลังพิจารณาที่จะขายสิทธิในการผลิตให้แก่สายการบินต่างๆ ก็เป็นได้

ที่มา - Aurtralian Business Traveller via Mac Rumors

Blognone Jobs Premium