โหราพยากรณ์? Google บอกได้หนังเรื่องไหนจะรุ่งหรือร่วง แม้จะยังไม่ทันฉาย

by ตะโร่งโต้ง
7 June 2013 - 17:12

Google รายงานผลการวิจัยที่อ้างว่าสามารถทำนายผลตอบรับของหนังที่กำลังจะฉาย โดยมีความแม่นยำของผลการทำนายสูงถึง 94%

Google อธิบายว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มักหาข้อมูล, รูปภาพ, คลิปวิดีโอ รวมทั้งคำวิจารณ์เกี่ยวกับหนังใหม่ที่ตนเองสนใจจากเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ต ดังนั้นจึงสามารถใช้ข้อมูลที่มีอยู่มากมายบนอินเทอร์เน็ตนี้มาวิเคราะห์ความน่าจะเป็นว่าหนังใหม่จะสามารถทำรายได้ในสัปดาห์แรกที่เปิดตัวได้มากเท่าไหร่ โดยสามารถเริ่มวิเคราะห์ได้ตั้งแต่ช่วง 1 เดือนก่อนหนังเริ่มฉายซึ่งมักจะมีวิดีโอตัวอย่างของหนังใหม่เผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ต

ข้อมูลที่ Google นำมาประกอบการวิเคราะห์นั้นมีทั้งสถิติการค้นหาวิดีโอตัวอย่างหนังส่วนหนึ่ง ประกอบกับข้อมูลทางสถิติด้านพฤติกรรมการดูหนังซึ่งแปรผันตามช่วงระยะเวลาในแต่ละปี รวมทั้งข้อมูลสถิติรายได้จากหนังที่เกี่ยวโยงกัน เช่น หนังภาคก่อนหน้า หรือหนังที่เป็นต้นเรื่องที่มีการแตกเนื้อหาออกมา เป็นต้น โดยข้อมูลส่วนนี้สามารถทำนายรายได้จากการฉายในช่วงสุดสัปดาห์แรกได้แม่นยำถึง 94%

เมื่อกำหนดเริ่มฉายหนังกระชั้นเข้ามาอยู่ในช่วง 1 สัปดาห์สุดท้าย Google จะเริ่มใช้ข้อมูลสถิติการค้นหาวิดีโอตัวอย่างหนังน้อยลง แต่จะใช้ตัวเลขสถิติจากการค้นหาชื่อหนัง ประกอบกับข้อมูลสถิติจริงเกี่ยวกับยอดผู้เข้าชมจากแหล่งข้อมูลผู้ประกอบการโรงหนัง มาวิเคราะห์ด้วยกัน ซึ่งให้ผลการทำนายรายได้ของหนังแม่นยำในระดับ 92%

หลังจากที่หนังเริ่มฉายไปแล้ว 1 สัปดาห์ Google จะปรับสูตรในวิเคราะห์รายได้ของหนังเป็นวิธีใหม่ โดยใช้สถิติจากการคลิกโฆษณาเข้ามาวิเคราะห์ แทนที่ข้อมูลสถิติด้านการค้นหา และด้วยวิธีนี้ Google อ้างว่าสามารถทำนายรายได้ของหนังในช่วง 1 สัปดาห์ให้หลังการเปิดตัวได้แม่นยำ 90%

นอกจากนี้ในรายงานของ Google ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่ หันมาค้นคว้าข้อมูลก่อนตัดสินใจไปดูหนังในโรงมากขึ้น โดยเฉลี่ยแล้วจะมีการหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ราว 13 แห่ง ทั้งนี้สถิติการค้นหาข้อมูลเกี่่ยวกับหนังเพิ่มขึ้นถึง 56% จากปี 2011 ถึงปี 2012

แน่นอนว่าข่าวนี้คงทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจหนังให้ความสนใจไม่น้อย แต่ทั้่งนี้ทั้งนั้นพึงพิจารณาว่าพฤติกรรมการดูหนังและการหาข้อมูลของผู้บริโภคในแต่ละประเทศนั้นอาจแตกต่างกัน ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลของ Google ก็อาจแม่นยำมากน้อยแตกต่างกันด้วย

ที่มา - Daily Mail, Tech2, CNET

Blognone Jobs Premium