อินเทลกับ Computex การกลับมาของยักษ์ใหญ่ในโลกโมบาย

by lew
9 June 2013 - 07:21

Computex นับเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในโลก "พีซี" ที่เหล่าผู้ผลิตตั้งแต่ต้นน้ำอย่างอินเทลเรื่อยไปจนถึงชิ้นส่วนประกอบเล็กๆ น้อยๆ จะมารวมตัวกัน แต่กระแสที่เปลี่ยนโลกไปทางอุปกรณ์เคลื่อนที่ก็ทำให้บริษัทต่างๆ ในกลุ่มนี้โดยเฉพาะอินเทลถูกตั้งคำถามว่าจะคงความยิ้่งใหญ่เหมือนในยุคทองของพีซีที่ผ่านมาได้หรือไม่

อินเทลพยายามกลับเข้ามามีบทบาทในโลกโมบายอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นการเร่งพัฒนาชิป Atom อย่างมาก ในช่วงปีที่ผ่านมา Atom ออกมาแล้วหลายรุ่นและกำลังออกมาเรื่อยๆ โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตใหม่สุดของอินเทลเอง

ข่าวดีสำหรับอินเทลเองคงเป็นการที่ผู้ผลิตเริ่มหันกลับมาใช้ชิปอินเทลเพื่อผลิตทั้งโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตกันมากขึ้นเรื่อยๆ ในงานนี้เองตัวสำคัญที่ประกาศออกมาคือ Galaxy Tab 10.3 รุ่นที่ 3 และ Asus Fonepad Note

ตัว Fonepad Note ในความเห็นของผม ผมว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก เอซุสนับเป็นรายที่สองที่เลือกเดินตามทางโทรศัพท์จอยักษ์มีปากกาที่ซัมซุงกรุยทางไว้ก่อนและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แต่ในงานทั้งงาน ทางเอซุสกลับไม่ยอมให้ใครได้จับตัวเครื่องเลยแม้แต่น้อย เครื่องที่โชว์อยู่ที่บูตถูกครอบด้วยกระจก ขณะที่เครื่องจริงบนเวทีอินเทลก็ถูกเก็บออกไปทันทีหลังงานแถลงข่าวเลิก ทั้งที่ปกติจะเปิดโอกาสให้นักข่าวขึ้นไปถ่ายภาพกันก่อน

ความพยายามเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์ ทำให้อินเทลต้องซัพพอร์ตซอฟต์แวร์ด้วยตัวเอง แพลตฟอร์มใหม่อย่าง Merrifield นั้นซัพพอร์ตแอนดรอยด์แต่แรก

สำหรับตัว Silvermont (สถาปัตยกรรมกลางของชิป BayTrail) นั้นอินเทลระบุว่ารองรับทั้ง Windows 8, แอนดรอยด์, และ Chrome OS แม้จะยังไม่มีผู้ผลิตรายใดออกมาเปิดตัวว่าจะทำ Chrome OS บน Atom ก็ตาม

เครื่องต้นแบบ Redhookbay มีให้ลองเล่นในงานเป็นเครื่องต้นแบบของ Merrifield ตอนนี้ยังไม่มีข่าวอะไรเกี่ยวกับมันมากนัก เพราะฟีเจอร์ต่างๆ เช่นระบบรักษาความเป็นส่วนตัว หรือ LTE ล้วนเป็นฟีเจอร์ภายใน ข่าวที่หลุดของ Redhookbay ก่อนหน้านี้คือมันทำคะแนน Antutu ได้ถึง 31612 คะแนน

ความพยายามของอินเทลไม่ไม่ได้จำกัดอยู่กับ Atom เพียงอย่างเดียว แม้แต่ชิปรุ่นใหญ่อย่างตระกูล Core-i งานนี้อินเทลก็นำมาแสดงให้นักข่าวดูว่าสามารถรันแอนดรอยด์ได้เป็นอย่างดี ข่าวที่ว่าอินเทลสนับสนุนให้ผู้ผลิต ผลิตโน้ตบุ๊ก (หรือแท็บเล็ตที่ใช้ชิปสำหรับโน้ตบุ๊ก) โดยติดตั้งแอนดรอยด์นั้นคงไม่ใช่ข่าวลืออีกต่อไป ผมถามทีมงานในเรื่องนี้ว่าอินเทลสนับสนุนให้ผู้ผลิต ผลิตโน้ตบุ๊กแอนดรอยด์จริงหรือไม่ ได้คำตอบมาว่า "We're enabling them." คืออินเทลจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ผลิต ทั้งการจัดเตรียมซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ แต่อินเทลไม่สามารถไปกำหนดได้ว่าผู้ผลิตจะผลิตตามที่อินเทลเตรียมไว้หรือไม่อย่างไร

อีกความพยายามหนึ่งของอินเทลคือความพยายามในการกลับมากำหนดทิศทางของโลกโมบายอีกครั้ง อินเทลทำเรื่องนี้ด้วยการผลักดัน "กล้องสามมิติ" แบบเดียวกับ Kinect บนแอนดรอยด์และวินโดวส์ ด้วยการออกชิ้นส่วนกล้องสามมิติสำหรับติดตั้งบนแพลตฟอร์มของตัวเองได้ ถ้ามีผู้ผลิตซื้อชิ้นส่วนนี้ไปใช้บนแท็บเล็ตจริงเราน่าจะเริ่มเห็นแท็บเล็ตที่มีกล้องสามมิตินี้ในปีหน้า

NUC เป็นความพยายามที่จะเข้ามาชิงตลาด "ห้องนั่งเล่น" อีกครั้ง อินเทลอัพเดต NUC ให้ใช้ Haswell อย่างเงียบๆ ในงานนี้มีเพียงตัวต้นแบบมาแสดงไว้ ยังไม่มีการแถลงข่าวหรือรายละเอียดอื่นๆ มากนัก

ความพยายามมากมายจากแรงผลักดันที่เสียตลาดให้กับแท็บเล็ตไปอย่างต่อเนื่องในช่วงสองปีนี้ จนกระทั่งต้องเปลี่ยนซีอีโอ เห็นชัดว่าอินเทลกำลัง "ทำทุกทาง" เพื่อให้กลับมาชิงพื้นที่บนโลกโมบายให้ได้ และระยะเวลาอีกหนึ่งปีข้างหน้าจะเป็นเครื่องทดสอบใหญ่อีกครั้ง

Blognone Jobs Premium