Apple ขอจดสิทธิบัตรระบบเงินเสมือนจริงที่มีการจ่ายเงินด้วย iPhone ผ่าน NFC

by ตะโร่งโต้ง
9 June 2013 - 18:45

หนึ่งในสิทธิบัตรที่ Apple ขอจดไปเงียบๆ ก่อนจะมีการเปิดเผยข้อมูลเมื่อสัปดาห์ก่อนเป็นเรื่องของระบบเงินเสมือนจริง (virtual currency) ซึ่งมีทั้งระบบกระเป๋าเงินดิจิทัล (digital wallet) ที่ผู้ใช้สามารถใช้ iPhone จ่ายเงิน ณ จุดขายได้เพียงแค่ใช้ระบบ NFC

คำขอจดสิทธิบัตรของ Apple ฉบับนี้ระบุว่าผู้ใช้จะสามารถเปลี่ยนเงินจริงของตนเองเป็นเงินเสมือนเพื่อเก็บไว้บนกลุ่มเมฆซึ่งให้บริการโดย Apple และใช้เงินเสมือนนั้นในการซื้อของหรือบริการได้โดยใช้ iPhone เป็นเสมือนกระเป๋าเงินดิจิทัล เพียงแค่ผู้ใช้นำ iPhone แตะบริเวณเซ็นเซอร์ NFC ที่จุดขายก็จะเสร็จสิ้นการชำระเงิน โดยไม่ต้องใช้เงินจริง หรือบัตรเครดิตแต่อย่างใด เซิร์ฟเวอร์ของ Apple จะหักเงินเสมือนในบัญชีของผู้ใช้งานไปจ่ายเงินให้แก่ผู้ขายสินค้าโดยอัตโนมัติ

สิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคืองานนี้มีโฆษณาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยเมื่อผู้ใช้ดูโฆษณาต่างๆ ผ่านทาง iPhone ก็จะมีการเพิ่มเงินในกลุ่มเมฆให้ผู้ใช้งาน หรือไม่ก็อาจเป็นการให้ตั๋วสำหรับแลกซื้อสินค้าและบริการได้ในราคาพิเศษ (หรือฟรี) แก่ผู้ใช้งาน โดยอาจมาในรูปของข้อความ, หรือเป็นการให้สิทธิเพื่อแลกซื้อสินค้าและบริการผ่านเว็บก็เป็นได้

ประเด็นที่น่าตะขิดตะขวงใจที่สุดคงเป็นเรื่องของระบบ NFC ที่ Apple ระบุในคำขอจดสิทธิบัตรนี้ว่า iPhone จะสื่อสารกับอุปกรณ์รับชำระเงิน ณ จุดขายด้วยวิธีนี้ ทั้งที่ Apple ไม่เคยแยแสเลยแม้แต่น้อย ถึงขั้นที่ว่าตอนที่เปิดตัว iPhone 5 ใหม่ๆ ยังเคยออกมาตอบข้อวิพากษ์วิจารณ์ของแฟนๆ ถึงเรื่องที่ไม่มีระบบ NFC ในสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดด้วยเหตุผลที่ว่าระบบแวดล้อมต่างๆ ยังไม่เอื้อต่อการใช้งาน NFC อย่างเต็มที่ ทั้งยังระบุชัดเจนว่าผู้ใช้ iPhone สามารถใช้ Passbook สำหรับการทำธุรกรรมต่างๆ ได้อย่างไร้ปัญหาอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องไล่ตามผู้ผลิตรายอื่นที่ยัด NFC เข้าไปในสมาร์ทโฟนด้วย

อย่างไรก็ตาม นี่ยังคงเป็นเพียงคำขอจดสิทธิบัตร ซึ่งยังไม่แน่ว่าจะได้รับอนุมัติจาก USPTO หรือไม่ และที่สำคัญถึงแม้ในท้ายที่สุดแล้ว Apple จะได้สิทธิบัตรตามที่ขอจดไป ก็ใช่ว่า Apple จะเริ่มใช้ระบบนี้จริง ทั้งนี้ทั้งนั้นคงขึ้นอยู่กับว่า Apple จะประเมินพฤติกรรมผู้ใช้งาน iPhone อย่างไร มีแนวโน้มว่าระบบเงินเสมือนจริงจะได้รับความนิยมหรือไม่

ที่มา - VentureBeat, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium