Google ได้สิทธิบัตรการปลดล็อกอุปกรณ์ด้วยใบหน้าสารพัดอารมณ์

by ตะโร่งโต้ง
10 June 2013 - 17:49

Google ได้รับสิทธิบัตรใหม่เกี่ยวกับการปลดล็อกอุปกรณ์ด้วยใบหน้า ทว่าไม่ใช่การใช้ใบหน้าในภาวะปกติของผู้ใช้ แต่เพียงอย่างเดียว หากแต่ผู้ใช้ต้องทำหน้าทะเล้น หรือใบหน้าแสดงอารมณ์ด้วยท่าทางต่างๆ

ผู้ใช้สามารถเลือกให้อุปกรณ์จดจำใบหน้าในขณะต่างๆ ของเขาได้ ไม่ว่าจะเป็นในตอนที่ทำตาถลน, อ้าปากค้าง, ขยิบตา, ทำหน้ายู่, ขมวดคิ้ว, ทำแก้มป่อง, โชว์เหงือก, แลบลิ้น และอีกสารพัดสารพันตามแต่จะใช้ความคิดสร้างสรรค์ และแน่นอนว่าหลังจากที่อุปกรณ์จดจำใบหน้าในแบบนั้นๆ ได้แล้ว ผู้ใช้ต้องทำหน้าตาอย่างที่ว่าทุกครั้งที่ต้องการปลดล็อกอุปกรณ์ด้วยใบหน้าในครั้งต่อไป

ซอฟต์แวร์จะประมวลผลภาพถ่ายใบหน้าของผู้ใช้ 2 ชุดเปรียบเทียบกัน คือภาพใบหน้าในภาวะปกติเปรียบเทียบกับในภาวะเปี่ยมอารมณ์ เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งที่กล้องจับภาพได้นั้น ไม่ใช่ภาพนิ่งที่ถูกนำมาหลอกเพื่อปลดล็อกอุปกรณ์ โดยจะมีการตรวจสอบภาพทั้งคู่ใน 2 ประเด็น อย่างแรกคือตรวจสอบว่าบุคคลในภาพทั้งสองเป็นคนเดียวกันใช่หรือไม่ และอย่างที่สองคือตรวจสอบว่าระหว่างภาพทั้งคู่นั้น มีจุดแตกต่างอย่างที่ควรจะเป็นหรือไม่ เป็นต้นว่า หากผู้ใช้ต้องการปลดล็อกอุปกรณ์ด้วยการยักคิ้ว ซอฟต์แวร์จะเปรียบเทียบภาพที่ได้ใน 2 ช่วงเวลา โดยพิจารณาว่าตำแหน่งของคิ้วมีการขยับขึ้นถูกต้องหรือไม่

Google เพิ่มฟีเจอร์การปลดล็อกด้วยใบหน้าให้อุปกรณ์ Android มาตั้งแต่รุ่น 4.0 Ice Cream Sandwich เมื่อเกือบ 2 ปีก่อน และพัฒนาสิทธิบัตรการปลดล็อกด้วยใบหน้าของผู้ใช้หลายคนบนอุปกรณ์เครื่องเดียวเมื่อปีที่แล้ว จนล่าสุดก็มาได้สิทธิบัตรฉบับนี้เพิ่มขึ้นเป็นการต่อยอดฟีเจอร์ของตนเอง

ที่มา - Engadget, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium