แอปเปิลเปิดตัว OS X 10.9 รหัส Mavericks เพิ่มฟีเจอร์ใหม่มามากกว่า 200 อย่าง

by Blltz
10 June 2013 - 21:30

ชิงเปิดตัวก่อนในงาน WWDC สำหรับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่อย่าง Mac OS X 10.9 "Mavericks" ที่เป็นการจบยุคการตั้งชื่อตามสัตว์ตระกูลแมว และเปลี่ยนไปใช้ชื่อสถานที่แทน โดยชื่อแรกอย่าง Mavericks เป็นสถานที่เล่นเซิร์ฟบอร์ดในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ฟีเจอร์ใหม่ที่เอามาโชว์เริ่มต้นด้วยไฮไลท์ของ Finder ที่เพิ่มการจัดการแท็บหลายอันในหน้าเดียว (Finder Tab) ฟีเจอร์แท็กเข้าไปที่ไฟล์ และแอพเพื่อการจัดการง่ายขึ้น (Tags) รวมถึงสิ่งที่หลายๆ คนรอคอยอย่างการรองรับหลายหน้าจอแล้ว (Multiple Displays) ซึ่งจะมีแถบเมนู และด็อกเป็นของหน้าจอตัวเอง และระบบการจัดการพลังงานแบบใหม่ Deep Idle ที่น่าจะออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับซีพียูตัวใหม่ของอินเทลโดยเฉพาะ

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ เพิ่มเข้ามาอีกมากกว่า 200 อย่าง คัดเฉพาะเด็ดๆ มาให้มีตามนี้ครับ

Safari รุ่นใหม่ที่กินทรัพยากรน้อยกว่าคู่แข่ง และประสิทธิภาพสูงกว่าคู่แข่ง (ในแง่ของการประมวลผล javascript) รวมถึงแท็บ bookmarks bar แบบใหม่

iCloud Keychain ระบบจัดการรหัสผ่าน และบัตรเครดิต โดยเก็บไว้บน iCloud พร้อมทั้งซิงก์ไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งแอปเปิลบอกว่าเข้ารหัสด้วย AES 256-bit

ระบบแจ้งเตือนใหม่ เพิ่มฟีเจอร์ให้แอพจาก iOS สามารถพุชมายัง Mac ได้แล้ว รวมถึงยังสามารถตอบกลับได้ทันทีจากข้อความที่แจ้งเตือนมาได้อีกด้วย ปิดท้ายด้วยเวลาที่ห่างเครื่องไปนานๆ จะรวมมาให้ว่าในระหว่างนั้นมีอะไรพุชมาบ้าง

iCal เวอร์ชันใหม่ ไม่มีหนังสัตว์แล้ว หน้าตาแอพเรียกได้ว่ากลายเป็นกึ่ง flat เป็นที่เรียบร้อย และเพิ่มฟีเจอร์ให้สามารถผูกแผนที่เข้าไปในนัดหมายได้

ในเวอร์ชันนี้ แอปเปิลเพิ่มแอพจาก iOS เข้ามาบน OS X อีกสองตัวรวดได้แก่ Maps ที่โดยรวมแล้วไม่ต่างจากเวอร์ชัน iOS มากนัก เพิ่มฟีเจอร์ส่งแผนการเดินทางไปยัง iOS ได้มาด้วย

อีกแอพคือ iBooks ที่แทบไม่ต่างจากเวอร์ชัน iOS เช่นกัน ข้อดีที่ iOS ทำไม่ได้คือสามารถเปิดอ่านพร้อมกันสองเล่มได้ครับ

ปิดท้ายด้วยฟีเจอร์เด่นที่เอามาโชว์แต่แรกอย่าง Finder Tabs, Tags และ Multiple Displays ครับ

Finder Tabs

Tags

Multiple Displays

แอปเปิลเตรียมปล่อย OS X 10.9 Mavericks ช่วงปลายปีนี้ ส่วนรุ่นสำหรับนักพัฒนาปล่อยวันนี้ครับ

ที่มา - Apple

Blognone Jobs Premium