"ไหนบอกว่าสร้างนวัตกรรมต่อไปไม่ได้แล้ว" แอปเปิลโชว์ Mac Pro ใหม่บนเวที WWDC

by toandthen
10 June 2013 - 19:29

หลายคนเคยพูดเอาไว้ว่าแอปเปิลอาจจะเลิกผลิตสินค้าตระกูล Mac Pro ทิ้ง หลังจากที่ไม่ได้ถูกอัพเดตมานานมาก วันนี้ Phil Schiller ได้ออกมาโชว์ Mac Pro ที่มีการดีไซน์ใหม่ทั้งหมดบนเวที WWDC พร้อมกับพูดว่า "Can't innovate anymore, my ass" (ไหนบอกว่าสร้างนวัตกรรมต่ออีกไม่ได้แล้ว)

Mac Pro ใหม่ มีรูปร่างทรงกระบอก และมีขนาดเล็กกว่า Mac Pro เดิมที่หน้าตาเหมือนที่ขูดชีสอยู่มาก หลาย ๆ คนเมื่อเห็นแล้วอาจจะบอกว่าหน้าตามันเหมือนถังแก๊ส, R2D2, หรือกระติกน้ำ ที่มีหูหิ้วอยู่ด้านบนของตัวเครื่อง ส่วนตัวเครื่อง เช่นเดียวกับ iMac รุ่นใหม่ที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาอยู่ทุกวันนี้ จะถูกประกอบในสหรัฐอเมริกา

สำหรับเหตุผลที่แอปเปิลสามารถออกแบบคอมพิวเตอร์ Desktop ที่อัดสเปคแรง ๆ แบบนี้ได้ในขนาดที่เล็กลงเช่นนี้ ก็เกิดจากการที่ชิ้นส่วนทุกส่วน สามารถใช้ thermal core จากจุดเดียวได้ ทำให้ไม่ต้องมีพัดลมและ heat sink เฉพาะชิ้นส่วนเหมือนกับ Desktop ทั่วไป โดยส่วนนี้น่าจะเป็นจุดที่ Schiller บอกว่าเป็นนวัตกรรม

Thermal Core

ในส่วนของสเปคคร่าว ๆ Mac Pro ใหม่นี้จะใช้หน่วยประมวลผล Intel Xeon E5 12-core, AMD GPU สองตัว, พอร์ท Thunderbolt 2 อีก 6 ช่อง,​ ที่เก็บข้อมูลแบบ flash และรองรับการใช้งานหน้าจอความละเอียด 4K (3840x2160) ถึงสามจอพร้อม ๆ กัน

เรื่องความเร็ว เช่นเดิม แอปเปิลใช้วิธีเปรียบเทียบกับ Mac Pro รุ่นก่อนหน้า โดยได้บอกแค่ว่าจะเร็วกว่ารุ่นเก่า 2.5 เท่า ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมและภาพประกอบ แนะนำให้ดูผ่านหน้าเว็บแอปเปิลครับ

ใครยังจำได้ เมื่อก่อนแอปเปิลมีแมครุ่นหนึ่งชื่อ PowerMac G4 Cube หรือที่นิยมเรียกกันเล่น ๆ ว่า The Cube เมื่อมีการเปลี่ยนมาเป็นทรงกระบอก Mac Pro ใหม่นี้อาจจะโดนเรียกว่า The Tube ได้

ภาพ: PowerMac G4 Cube

วีดีโอโชว์ตัวจริง Mac Pro (โปรดสังเกตสีที่ไม่ดำด้าน)

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium