เหล่ามืออาชีพไม่อวย! วิจารณ์ iOS 7 ว่าเป็นผลงานที่ "น่าเกลียดและไม่สมบูรณ์"

by Kiita
11 June 2013 - 16:40

หลังจากแอปเปิลได้เปิดตัว iOS 7 ไปแล้ว ก็ได้เสียงตอบรับที่ดีเยี่ยมจากบรรดาผู้ใช้งาน iOS ปัจจุบันว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่สวยที่สุดตั้งแต่ที่แอปเปิลเคยทำมา

แน่นอนว่านี่เป็นการเปลี่ยนแปลงอินเตอร์เฟซระบบปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการเปิดตัวไอโฟนเมื่อปี 2007

แต่ทว่าหลังจากงาน WWDC เสร็จสิ้นลง หากลองฟังเสียงตอบรับจากเหล่าบรรดานักพัฒนา/ดีไซเนอร์ชื่อดังดูกลับได้กระแสตอบรับส่วนใหญ่ในเชิงลบมากกว่าบวก อย่างเช่น เจ้าพ่อแห่งวงการเจลเบรค @pod2g ทวีตถึง iOS 7 ว่า "เสียใจด้วยนะที่จะบอกว่า iOS 7 น่าเกลียดที่สุดตั้งแต่เคยเจอ" หรือ @espiekermann ผู้เชี่ยวชาญด้านฟอนต์และการจัดเรียงตัวอักษร ได้ทวีตถึงฟอนต์ Helvetica ที่ถูกนำมาใช้บน iOS 7 ว่ามันแย่และไม่เข้ากันอย่างแรง ส่วน @sergmetelin ที่ถึงแม้ไม่เป็นที่รู้จักมากนักแต่ก็ทวีตไว้ได้เจ็บแสบว่า "ขอโทษนะไอฟ์ ผมชอบงานของคุณ แต่คุณได้ทำสิ่งที่ยอดแย่ลงไปแล้ว ผมรู้สึกเหมือนถูกทรยศ" และยังมีทวีตอีกมากมายที่ไม่ชอบผลงานครั้งนี้ของแอปเปิล

โดยเสียงส่วนใหญ่วิจารณ์ไปในทางเดียวกันว่าการออกแบบ iOS 7 นั้นน่าเกลียดและไม่มีความสอดคล้องกันจนถึงขั้นมีการรวบรวมคำบ่นของเหล่าดีไซเนอร์ (Designers Complaining) ไว้ใน Tumblr เลยทีเดียว

งานนี้คงต้องดูกันไปยาวๆ ว่า iOS 7 จะใช้งานได้ดีจริงแค่ไหน เพราะถ้าลองมองย้อนกลับไปในปี 2010 ที่แอปเปิลเปิดตัว iPad ก็เคยมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในด้านลบมากมายแบบนี้เช่นกัน แต่ก็กลับมาประสบความสำเร็จได้อย่างสวยงามโดยใช้เวลาแค่ช่วงสั้นๆ เท่านั้น

ที่มา - Business Insider

Blognone Jobs Premium