อย่าเพิ่งตกใจ ไอคอน iOS 7 อาจเปลี่ยนไป "มาก" หลังจากนี้

by toandthen
12 June 2013 - 21:13

รายงานล่าสุดจาก The Next Web เผยถึงเบื้องหลังการออกแบบหน้าตาของ iOS 7 ที่ทำให้หลายคนตกใจทั้งในด้านดีและไม่ดี จากในรายงานนี้ พอสรุปได้ว่าสิ่งที่เราเห็นบน iOS 7 ตอนนี้ ถือว่าเป็นงานที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์อย่างมาก และจะต้องโดนขัดเกลาอีกเยอะ

อย่างแรกคือเรื่องการออกแบบไอคอนต่าง ๆ ใน iOS คราวนี้ผู้ที่ออกแบบหน้าตาไอคอนเหล่านี้ ไม่ใช่ทีม iOS เหมือนสมัย iOS 6 แต่กลับเป็นทีมการตลาดและการสื่อสารภายในแอปเปิลเอง โดยทีมนี้มีหน้าที่ออกแบบ "แม่แบบดีไซน์" และกับหนด palette สีเท่านั้น หลังจากนั้น ฝ่ายซอฟต์แวร์ iOS จะต้องสานต่อดีไซน์เหล่านี้

นอกจากนี้ การที่ไอคอนบางตัว (เช่น Mail กับ Safari) ดูไม่เข้ากันอย่างมาก เป็นเพราะว่ามีทีมออกแบบหลายทีม ที่แข่งกันนำดีไซน์ที่ตัวเองชอบมาใช้ สิ่งเหล่านี้น่าจะถูกแก้ไปเรื่อย ๆ ก่อนที่จะมีการเปิดให้ดาวน์โหลด iOS 7 ไปใช้กันจริง ส่วนสาเหตุที่เกิดการแข่งขันระหว่างทีมขึ้นภายในแอปเปิล ก็เพราะว่าแอปเปิลต้องการถีบตัวเองให้หลุดพ้นจากกรอบดีไซน์เดิมที่ตัวเองคุ้นเคย และ Jonathan Ive เอง ก็ใช้เทคนิคนี้ในการเร่งให้แอปเปิลก้าวข้ามดีไซน์เดิมได้เร็วขึ้น

อย่างที่สอง ในรายงานบอกว่าสิ่งที่เราเห็นคือ iOS 7 ณ​ เวลาปัจจุบัน ซึ่งยังเป็นสิ่งที่ยังไม่แน่นอน แหล่งข่าวในงาน WWDC ยังบอกอีกว่า iOS 7 ที่แอปเปิลใช้โชว์บนเวทีในงานนั้น เป็นเวอร์ชันที่ใหม่กว่าตัวที่แอปเปิลปล่อยให้นักพัฒนาดาวน์โหลดกลับไปทดสอบที่บ้านแล้วเสียอีก

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าแอปเปิลได้เข้าซื้อบริษัท Color Inc. เข้าไปร่วมงานด้วย ในรายงานนี้บอกว่าบริษัทนี้มีส่วนอย่างมาก ในการเปลี่ยนแปลงหน้าตาใหม่ให้กับ iOS

ที่มา - The Next Web

Blognone Jobs Premium