[ข่าวลือ] Samsung สั่งจอ 12.2" จาก Sharp มาผลิตแท็บเล็ต, คาดเปิดตัวก่อน Apple

by nuntawat
16 June 2013 - 03:11

เว็บไซต์ Electronic Times Internet (ในเครือหนังสือพิมพ์ด้านเทคโนโลยี Electronic Times) ในเกาหลีใต้รายงานว่า Samsung Electronics มีแผนจะเปิดตัวแท็บเล็ตหน้าจอขนาด 12.2 นิ้ว และในเดือนหน้าบริษัทเตรียมสั่งซื้อจอภาพขนาดดังกล่าวที่มีความละเอียด WQXGA (2560x1600 พิกเซล) และใช้เทคโนโลยี IGZO (Indum-Gallium Zinc Oxide) จาก Samsung Display และ Sharp จำนวน 2-2.5 ล้านชิ้นต่อเดือน

คาดว่า Samsung ตั้งเป้าขายแท็บเล็ตนี้มากกว่า 12 ล้านเครื่องต่อไตรมาส และคาดว่าแท็บเล็ตนี้จะติด S-Pen มาด้วย เหมือนกับ Galaxy Note 10.1 เว็บไซต์ GSM Arena จึงคาดว่าแท็บเล็ตจอ 12.2 นิ้วจะรันบนแพลตฟอร์ม Android

การพัฒนาแท็บเล็ตจอ 12.2 นิ้วนี้เริ่มเมื่อกลางปีที่แล้ว แต่เนื่องจากแท็บเล็ตจอ 7 นิ้วกำลังได้รับความนิยม ทำให้การพัฒนาแท็บเล็ตจอ 12.2 นิ้วหยุดลงไประยะหนึ่ง แต่ Samsung ก็กลับมาเดินหน้าแผนนี้ต่อ เพราะแท็บเล็ตสามารถรุกตลาดโน้ตบุ๊กได้อย่างต่อเนื่อง ดูเหมือน Samsung ต้องการจะรุกเข้าตลาดโน้ตบุ๊กและตลาดแท็บเล็ตด้วยแท็บเล็ตจอ 12.2 นิ้วนี้ ซึ่งเหมาะกับโซลูชั่น "ตำราดิจิทัล" (digital textbook) เพื่อการศึกษา ตลาดนี้มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในสหรัฐนั้นมีอัตราการเติบโตจากปีก่อนหน้า (YoY) ถึง 15.3%

Electronic Times Internet ยังเสริมว่า Apple ได้ตระเตรียมการเกี่ยวกับแท็บเล็ตจอ 12.2 นิ้วเช่นกัน มีโค้ดเนมในขณะนี้ว่า Maxi ซึ่งน่าจะได้รับการเปิดตัวในปีหน้า แต่เป็นไปได้ที่ Samsung จะเปิดตัวแท็บเล็ตขนาดหน้าจอดังกล่าวก่อน Apple และเป็นเจ้าแรกที่เข้าสู่ตลาด

ที่มา: Electronic Times Internet ผ่าน GSM Arena

Blognone Jobs Premium