ทดลองจับ Acer Aspire R7 ไฮบริดลูกผสม โน้ตบุ๊ก-พีซี-แท็บเล็ต

by mk
16 June 2013 - 10:00

ที่งานของ Acer Thailand เมื่อสัปดาห์ก่อน นอกจาก Acer Iconia W3 แท็บเล็ตวินโดวส์จอ 8 นิ้ว บริษัทยังโชว์ฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ ที่เปิดตัวในรอบ 1-2 เดือนที่ผ่านมาอีกหลายตัว

ตัวที่น่าสนใจในแง่การออกแบบคือ Acer Aspire R7 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคม มันเป็นอุปกรณ์ "ไฮบริด" ที่หาคำนิยามแบบสั้นๆ ได้ค่อนข้างยาก เพราะมันเป็นได้ทั้งโน้ตบุ๊กจอใหญ่ 15.6", พีซีออลอินวันจอสัมผัส รวมถึงแท็บเล็ตจอใหญ่ด้วย (สเปกอ่านกันเองตามข่าวเก่า)

แกนหลักของการออกแบบ Aspire R7 อยู่ที่ ขาตั้ง/บานพับของจอที่มีชื่อว่า Ezel hinge ซึ่งเป็นบานพับที่เลื่อนได้อิสระทั้งฝั่งที่ติดกับคีย์บอร์ด และฝั่งที่ติดกับจอภาพ ทำให้ Aspire R7 แปลงกายได้ทั้งหมด 5 ท่า

เริ่มจากท่ามาตรฐานที่สุดคือ Notebook Mode เหมือนโน้ตบุ๊กปกติทั่วไป (แต่ทัชแพดจะอยู่ฝั่งเหนือคีย์บอร์ดนะครับ ไม่รู้ว่าใช้จริงแล้วจะเป็นอย่างไร)

จากนั้นเราสามารถดันจอให้เขยิบมาข้างหน้าอีกหน่อยได้

มันจะกลายร่างเป็นโหมดที่สองคือ Close Mode (ถ้าจำชื่อไม่ผิดนะครับ)

จอสามารถยกขึ้นได้อีก กลายเป็นพีซีออลอินวันที่มีฐานเป็นคีย์บอร์ด (โหมดที่สาม Ezel Mode)

นอกจากยกจอขึ้นในแนวตั้งแล้ว ยังสามารถพลิกมันกลับได้อีกด้วย

กลายเป็นโหมดที่สี่คือ Display Mode เอาไว้แสดงผลให้คนที่อยู่อีกฝั่งดู (ลำโพงสลับซ้ายขวาให้ด้วย)

ท่าสุดท้ายคือพลิกจอกลับแบบ Display Mode แต่กดจอลงไปให้เกือบแบนราบ (ไม่ได้ราบ 180 องศานะครับ ขาตั้งมันติดอยู่หน่อยนึงตามภาพ) เป็นโหมดที่ห้า Pad Mode (Acer มีอุปกรณ์เสริมเป็นปากกาสไตลัสสำหรับวาดด้วย)

Aspire R7 ขนาดค่อนข้างใหญ่พอสมควรครับ ลองเทียบขนาดกับแผ่นซีดีและมือของผมดู

ผมยังไม่ได้ลองใช้อย่างจริงจัง แต่ความเห็นเบื้องต้นคือมันเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ "แนวใหม่" ที่ Acer กำลังผลิตมาลองตลาดไฮบริดพีซีว่าแบบไหนน่าจะเวิร์คบ้าง ซึ่งกรณีของ R7 น่าจะเป็นตลาดพีซีออลอินวันที่สามารถยกไปไหนมาไหนได้สะดวก (โหมดแท็บเล็ตนี่ของแถม) กลุ่มเป้าหมายน่าจะใกล้เคียงกับโน้ตบุ๊กระดับโปรที่ใช้ทำงานนอกสถานที่บ้าง แต่ไม่ได้เคลื่อนย้ายบ่อยๆ ครับ

Blognone Jobs Premium