แอปเปิลออกแถลงการณ์เรื่องข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับโครงการ PRISM

by nutmos
17 June 2013 - 09:56

จากข่าวเรื่อง PRISM ที่มีการอ้างชื่อแอปเปิลด้วยนั้น แอปเปิลได้ออกแถลงการณ์เรื่องความรับผิดชอบต่อข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าไว้ดังนี้

แอปเปิลไม่ได้ให้ข้อมูลใด ๆ กับรัฐบาลด้วยการให้เข้าถึงเซิร์ฟเวอร์โดยตรง และหากรัฐบาลใดก็ตามต้องการข้อมูลของลูกค้านั้นจะต้องมีคำสั่งศาลมาก่อน

ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2012 ถึง 31 พฤษภาคม 2013 แอปเปิลนั้นได้รับคำขอตามกฏหมายอเมริกาประมาณ 4 พันถึง 5 พันครั้ง ซึ่งคำขอเหล่านั้นขอข้อมูลของผู้ใช้ 9 พันถึง 1 หมื่นบัญชีหรืออุปกรณ์ ซึ่งมาจากทั้งรัฐบาล, เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ซึ่งมีทั้งการตรวจสอบเกี่ยวกับอาชญากรรมและความปลอดภัย โดยคำขอส่วนใหญ่มักมาจากตำรวจ เช่น สืบสวนเรื่องการโจรกรรมและการก่ออาชญากรรมอื่น ๆ, การค้นหาเด็กหาย, การระบุตำแหน่งผู้ป่วยอัลไซเมอร์ หรือการป้องกันการฆ่าตัวตาย

ทีมกฏหมายของแอปเปิลได้ประเมินผลในคำขอแต่ละเรื่อง ถ้าดูสมเหตุสมผลจึงจะให้ข้อมูล และให้เฉพาะเท่าที่จำเป็นกับเจ้าพนักงาน และหากแอปเปิลเห็นความผิดพลาดและไม่ลงรอยของคำขอ แอปเปิลจะปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำขอนั้น

ยกตัวอย่างการคุยใน iMessage และ FaceTime นั้นจะถูกเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนปลายทาง ดังนั้นจึงไม่มีใครนอกจากผู้รับสารและผู้ส่งสารจะเห็นหรืออ่านมันได้ แอปเปิลนั้นไม่ได้ถอดรหัสข้อมูล เช่นกัน แอปเปิลไม่ได้เก็บข้อมูลที่อยู่ของผู้ใช้, ข้อมูลการค้นหาแผนที่ และการพูดคุยกับ Siri ในแบบที่ระบุตัวตนได้ (คือเก็บข้อมูลไว้แต่ระบุไม่ได้ว่ามาจากใคร)

ที่มา - Apple ผ่าน The Verge

Blognone Jobs Premium