[ซ้ำ] Xbox One อาจไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศที่ยังไม่สนับสนุนอย่างเป็นทางการ

by toandthen
18 June 2013 - 11:32

หลังจากที่มีการเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถสั่งจอง Xbox One ล่วงหน้าได้ เริ่มมีคนสังเกตว่าบนหน้าเว็บ Xbox.com ได้มีการเขียนแจ้งลูกค้าไว้ว่าผู้เล่นต้องมีบัญชีผู้ใช้ Xbox Live ซึ่งเปิดให้สมัครเฉพาะในประเทศที่รองรับเท่านั้น อีกทั้งเกมบางเกมต้องการการ Activate ซึ่งสามารถทำได้เฉพาะภูมิภาคที่ถูกจำกัดไว้เท่านั้น ทำให้ผู้ใช้หลายคนเริ่มสงสัยว่า Xbox One สามารถใช้ได้ทุกที่จริงหรือไม่

เว็บ The Verge เห็นว่าทวีตจากทีมสนับสนุนของ Xbox ได้ออกมาบอกว่าผู้เล่น สามารถที่จะเล่นเกมได้ หลังจากที่พวกเขาเดินทางกลับมาจากต่างประเทศแล้วอย่างแน่นอน ในขณะที่อีกทวิตหนึ่งได้บอกว่าผู้เล่นที่เล่นในประเทศที่ไม่สนับสนุนจะไม่ได้รับประสบการณ์อย่างเต็มที่ ทางทีมงานจึงได้ติดต่อไปยังไมโครซอฟท์ และได้รับคำตอบว่า "เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมดนตรีและภาพยนตร์ วีดีโอเกมก็ต้องเจอมาตรการการควบคุมที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ ก่อนที่จะสามารถวางตลาดเพื่อจำหน่ายได้จริง"

หลังจากนั้น ทีมงานเว็บ The Verge ได้ติดต่อกลับไปหาไมโครซอฟท์อีกครั้ง เพื่อยืนยันว่าข้อความก่อนหน้านี้หมายความว่าอย่างไร ไมโครซอฟท์ก็ได้ตอบกลับอีกว่า

ณ เวลานี้ ไมโครซอฟท์ได้ประกาศวางจำหน่าย Xbox One ใน 21 ตลาดในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ส่วนตลาดอื่น ๆ จะมีการประกาศอีกครั้งในปี 2014 เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมดนตรีและภาพยนตร์ วีดีโอเกมก็ต้องเจอมาตรการการควบคุมที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ ก่อนที่จะสามารถวางตลาดเพื่อจำหน่ายได้จริง นั่นหมายความว่าเกมจะสามารถเล่นได้เฉพาะในภูมิภาคที่มีการวางตลาดเพื่อจำหน่ายอย่างถูกต้องแล้ว แม้ว่าตัวเครื่อง Xbox One จะไม่มีการกำหนดภูมิภาคมมาแต่แรก แต่บัญชี Xbox Live, เนื้อหา, แอพ และประสบการณ์การใช้งานจะถูกผูกติดกับบัญชีผู้ใช้และประเทศที่ผู้ใช้อาศัยอยู่

ก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์ไม่เคยได้ออกมาประกาศจุดยืนเรื่องความสามารถในการเล่นเกมข้ามโซน ข้ามเขตภูมิภาคที่มีการทำตลาด ต่างกับโซนี่ ที่ได้ออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่า PlayStation 4 จะไม่มีการควบคุมการเล่นเกมข้ามโซนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ระบบ PlayStation Network มีการควบคุมเนื้อหา แอพ และบริการในแต่ละโซนที่แตกต่างกัน

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium