Microsoft ยื่นจดสิทธิบัตรการใช้อวัยวะเป็นช่องทางส่งผ่านข้อมูล

by ตะโร่งโต้ง
18 June 2013 - 15:14

Microsoft เพิ่งยื่นจดสิทธิธิบัตรที่น่าสนใจอีก 1 รายการ เกี่ยวกับเทคนิคการส่งผ่านข้อมูลผ่านทางอวัยวะในร่างกายมนุษย์ ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้งานเพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ผู้ใช้ในการรับข้อมูลจากสื่อต่างๆ ผ่านทางการสัมผัสอุปกรณ์ แทนการมองแล้วจดจำ

Microsoft พยายามคิดหาวิธีที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถรับข้อมูลจากสื่อต่างๆ ได้สะดวกและง่ายยิ่งขึ้น จากแต่เดิมเราใช้การมองเพื่อจดจำข้อมูลจากสื่อต่างๆ โดยรอบ พัฒนาเป็นการจดบันทึกข้อมูล หรือจดบันทึกที่มาของแหล่งข้อมูลนั้น เช่น จดลิงก์สำหรับการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต จนทุกวันนี้ที่มีรหัส QR ที่เพียงใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพ ก็สามารถถอดข้อความเป็นเนื้อหาข้อมูลหรือเป็นลิงก์ไปยังแหล่งข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตได้โดยตรง แต่นั่นยังไม่สะดวกเท่ากับสิ่งที่ Microsoft เล็งเอาไว้

สิทธิบัตรที่ Microsoft ยื่นจด จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถรับเอาข้อมูลจากสื่อที่อยู่โดยรอบมาบันทึกไว้ได้ด้วยการสัมผัส โดยผู้ใช้ต้องสวมใส่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์คล้ายสายรัดข้อมือ เมื่อผู้ใช้เอามือไปสัมผัสป้าย, แท่นสัมผัส หรือจออุปกรณ์ที่รองรับการทำงานของสายรัดพิเศษนั้น จะทำให้ข้อมูลจากป้าย, แท่นสัมผัส หรือจอนั้น ถูกถ่ายเทมาเก็บไว้ในสายรัดได้ทันที ซึ่งผู้ใช้สามารถเปิดดูข้อมูลที่ได้รับมาในภายหลังได้

นอกจากจะใช้ในการรับข้อมูลสื่อแล้ว เทคนิคดังกล่าวจะสามารถใช้เพื่อการส่งต่อข้อมูลได้ผ่านทางการสัมผัสร่างกายเช่นกัน ตัวอย่างเช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวของคน 2 คนที่ใส่อุปกรณ์สายรัดข้อมือแบบพิเศษ ก็อาจทำได้โดยการจับมือกัน ซึ่งข้อมูลของแต่ละคนจะถูกส่งผ่านทางอวัยวะ จากข้อมือ สู่ปลายนิ้ว และไหลเข้าสู่ร่างกายของอีกคนได้โดยอัตโนมัติ และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแลกนามบัตรกันอีกต่อไป

หัวใจสำคัญของเทคนิคที่ Microsoft ยื่นจดสิทธิบัตร คือการมองร่างกายของมนุษย์เป็นเสมือนตัวนำสัญญาณประเภทหนึ่งคล้ายสายแกนร่วม (coaxial communication channel) ซึ่งเป็นแนวคิดพื้นฐานคล้ายคลึงกับงานวิจัย Touché ของ Disney ที่มองร่างกายมนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของวงจรสัญญาณไฟฟ้า

ที่มา - Engadget, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium