LiveMap: หมวกกันน็อคอัจฉริยะแสดงแผนที่และระบบนำทางในตัว

by ตะโร่งโต้ง
18 June 2013 - 16:51

นักพัฒนาจากรัสเซียผุดไอเดียประดิษฐ์หมวกกันน็อค LiveMap ซึ่งสามารถแสดงแผนที่พร้อมระบบนำทางและข้อมูลอื่นๆ บนกระจกบังลมของหมวก ช่วยให้นักบิดผู้สวมใส่สามารถรับรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการเดินทางได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องละสายตามามองแผนที่แบบแผ่นพับ, หรือหน้าจอสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์นำทางอื่นๆ

LiveMap เป็นหมวกกันน็อคที่มีอุปกรณ์ฉายภาพลงบนกระจกบังลมของหมวก โดยเน้นประโยชน์เพื่อการแสดงแผนที่และระบบนำทาง ภายในหมวกมีหูฟังติดตั้งบริเวณตำแหน่งตรงกับใบหูของผู้สวมใส่เพื่อแจ้งข้อมูลต่างๆ ด้วยเสียง, มีไมโครโฟนสำหรับรับคำสั่งจากผู้ใช้งาน, มีเข็มทิศภายใน, ติดตั้งเซ็นเซอร์แสงซึ่งจะอยู่บริเวณด้านหน้าของหมวก และแน่นอนว่ามีแบตเตอรี่ในตัว

หมวกกันน็อค LiveMap จะใช้ข้อมูล GPS ประกอบกับระบบ augmented reality ที่จะใช้เซ็นเซอร์บนหมวกคอยตรวจจับตำแหน่งป้ายสัญญาณต่างๆ ที่อยู่สองข้างทาง เพื่อมาประมวลผลหาตำแหน่งและทิศทางของผู้ขับขี่รถพร้อมกัน และใช้ข้อมูลนั้นไปประกอบการแสดงแผนที่บนส่วนแสดงผลบริเวณกระจกบังลมของหมวก ซึ่งอยู่ในระยะการมองของผู้ใช้

ในตอนนี้โครงการหมวกกันน็อค LiveMap ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานวิทยาศาสตร์หลายแห่งในรัสเซีย แต่กระนั้นก็ตาม ทีมงานยังต้องการระดมทุนผ่าน Indiegogo ซึ่งเพิ่งทำไปได้เพียง 2,200 ดอลลาร์ ยังคงห่างจากเป้าหมาย 150,000 ดอลลาร์อยู่อีกมาก แต่ต้องถือว่านี่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าสนใจไม่น้อย

หาก LiveMap ระดมทุนได้สำเร็จ ก็จะมีการผลิตเพื่อวางจำหน่ายจริงในช่วงเดือนสิงหาคมของปีหน้า ในราคาชิ้นละ 2,000 ดอลลาร์ (ผู้ที่สมทบทุนและสั่งซื้อก่อนเดือนมิถุนายนจะซื้อได้ในราคาชิ้นละ 1,500 ดอลลาร์)

ที่มา - Mashable

Blognone Jobs Premium