รหัสผ่าน Mobile Hotspot บน iOS ถูกเดาได้ภายในไม่ถึง 50 วินาที

by Blltz
19 June 2013 - 13:15

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเออร์ลานเกน ประเทศเยอรมนีเผยผลการวิจัยเกี่ยวกับความปลอดภัยในการตั้งรหัสผ่าน พบว่าสามารถเดารหัสผ่านของ Mobile Hotspot ใน iOS ได้ภายในเวลาสั้นๆ

โดยทีมนักวิจัยดังกล่าวได้อธิบายถึงระบบเดารหัสผ่าน Mobile Hotspot ใน iOS ด้วยคำศัพท์จากเกม Scrabble จำนวนกว่า 52,500 รูปแบบ จากการโจมตีด้วยโดยใช้คำดังกล่าว สามารถเดารหัสผ่านของ Mobile Hotspot ใน iOS ได้อย่างสมบูรณ์ และพบว่าแอปเปิลเลือกใช้ชุดคำมาตั้งเป็นรหัสผ่านเพียง 1,842 รูปแบบเท่านั้น

สำหรับระยะเวลาในความพยายามเดารหัสผ่านนั้น ทีมนักวิจัยได้ทดลองโดยใช้การ์ดจอ AMD Radeon HD 7970s สี่ตัว พบว่าสามารถเดารหัสผ่านได้ภายใน 50 วินาที

ทีมนักวิจัยพูดถึงประเด็นนี้ว่ารหัสผ่านจากระบบสำหรับ Mobile Hotspot ไม่ควรใช้ชุดคำที่น้อย ไม่จำเป็นต้องสั้น และจำง่าย จากรูปแบบการใช้งานของรหัสผ่านที่ควรเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

นอกจากนี้ทีมนักวิจัยยังพูดถึงรหัสผ่านของ Mobile Hotspot ของระบบปฏิบัติการอื่นด้วย โดย Windows Phone 8 นั้นใช้ตัวเลขเพียงแปดหลักเท่านั้นสำหรับรหัสผ่าน (น่าจะง่ายกว่าของ iOS ด้วยซ้ำ) ส่วนของ Android นั้นทำรหัสผ่านมาได้ยากอยู่แล้ว และผู้ผลิตบางเจ้ายังดัดแปลงรหัสผ่านอีก จึงทำให้ยากต่อการโจมตีอย่างมาก (หรือบางกรณีก็อาจจะง่ายขึ้น)

ที่มา - ZDNet

Blognone Jobs Premium