ไมโครซอฟท์เปิดตัว SQL Server 2014 รองรับ In-memory Database เต็มรูปแบบ

by mk
25 June 2013 - 11:32

ที่งาน TechEd Europe 2013 ไมโครซอฟท์เปิดตัวฐานข้อมูล SQL Server 2014 รุ่นใหม่ล่าสุด ฟีเจอร์สำคัญคือรองรับการโหลดฐานข้อมูลทั้งฐานไว้ในหน่วยความจำ (in-memory database) ตามทิศทางของซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลในปัจจุบัน

ไมโครซอฟท์บอกว่าปัจจุบันหน่วยความจำมีราคาถูกลงมาก เมื่อบวกกับความต้องการประมวลผลข้อมูลที่เพิ่มขึ้นมหาศาล ทำให้ฐานข้อมูลในหน่วยความจำเป็นทางออกทางเทคโนโลยีที่เหมาะสม

การย้ายฐานข้อมูลไปไว้ในหน่วยความจำของ SQL Server 2014 จะวิเคราะห์หาตารางที่ถูกเรียกใช้งานบ่อยๆ โดยอัตโนมัติ นักพัฒนาไม่ต้องแก้โค้ดใดๆ และความสามารถนี้จะฝังมาใน SQL Server รุ่นมาตรฐาน ไม่ต้องมี edition แยกพิเศษแต่อย่างใด

ในงานไมโครซอฟท์ยังเดโมเครื่องมือใหม่ของ SQL Server 2014 สองตัวที่ช่วยวิเคราะห์โครงสร้างของฐานข้อมูล เพื่อรีดประสิทธิภาพของแอพพลิเคชันให้มากขึ้น

เครื่องมือตัวแรกใช้วิเคราะห์ว่าตารางไหนเหมาะแก่การย้ายไปไว้ในหน่วยความจำ โดยพิจารณาจากความยากง่ายในการย้าย และประสิทธิภาพที่ได้จากการย้าย (gain) โดยแอพพลิเคชันตัวอย่างของไมโครซอฟท์มีประสิทธิภาพดีขึ้น 6 เท่าจากการย้ายตารางหนึ่งตารางไปไว้ในหน่วยความจำแทนดิสก์ (ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นมาจากเวลาการรอเขียนลงตารางของแต่ละโพรเซสลดลง คอขวดที่ดิสก์หายไป ทำให้ใช้งานซีพียูได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น)

เครื่องมือตัวที่สองช่วยวิเคราะห์กระบวนการ data store เมื่อใช้ร่วมกับเครื่องมือตัวแรก ประสิทธิภาพดีขึ้นราว 26-27 เท่า (เทียบกับแอพพลิเคชันตอนยังไม่ปรับแต่ง)

ตอนนี้ Microsoft SQL Server 2014 ยังมีสถานะเป็นรุ่นพรีวิว ใครสนใจก็ดาวน์โหลดมาทดสอบได้จากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ครับ

Blognone Jobs Premium