Create it Real จะบล็อคการพิมพ์ปืนออกมาใช้งานเองกับเครื่องพิมพ์ 3 มิติของค่าย

by magnamonkun
26 June 2013 - 20:58

Blognone ของเราเคยมีข่าวเรื่องของการพิมพ์ปืนออกมาใช้งานเองผ่านเครื่องพิมพ์ 3 มิติอยู่พักหนึ่ง ประเด็นนี้ถือเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก และมีเสียงแสดงความเป็นห่วงออกมาหลายฝ่าย ซึ่งรวมไปถึงบ้านเราที่มีกฎหมายเรื่องการครอบครองอาวุธอยู่ด้วย

ดังนั้นเพื่อไม่ให้ปัญหานี้บานปลายไปมากกว่าเดิม ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ 3 มิติรายหนึ่ง คือ Create it Real ได้ออกแถลงการถึงแนวทางของบริษัทใหม่ว่า บริษัทจะไม่ยอมให้ผู้ใช้งานทำการพิมพ์อาวุธออกมาใช้งานอีก โดยกรณีนี้สามารถทำได้โดยการส่งซอฟต์แวร์เข้าไปอัพเดตครับ

กระบวนการก็คือ ตัวซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับการเปิดพิมพ์เขียวของแบบที่เราจะพิมพ์นั้น จะมีการเพิ่มความสามารถ Firearm Detection เข้ามาโดยจะทำหน้าที่เหมือน Anti-virus ตัวหนึ่ง ซึ่งถ้ามีการเปิดพิมพ์เขียวของแบบปืนที่ตรงกับฐานข้อมูลที่ Create it Real มี ตัวโปรแกรมจะแจ้งว่า Firearm Detected ทันที และจะบล็อคการทำงานของเครื่องพิมพ์ลง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ทำการพิมพ์ปืนออกมาได้สำเร็จ แต่ในกรณีที่ผู้ใช้ต้องการที่จะพิมพ์ปืนออกมากับเครื่องพิมพ์ตัวอื่นๆ (เช่น Makerbot Replicator 2) ตัวซอฟต์แวร์ที่ใช้เปิดแบบพิมพ์เขียว ก็จะสั่งทำให้ชิ้นส่วนนั้นพังจนไม่สามารถนำไปใช้งานต่อได้แทนการบล็อคการพิมพ์ออกมา

ทั้งนี้ Jeremie Pierre Gay, CEO ของ Create it Real ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากมีกรณีการพิมพ์ปืนของกลุ่ม Defense Distributed ออกมา ผู้ใหญ่ประเทศได้แสดงความกังวลถึงเรื่องนี้ เพราะการพิมพ์ปืนออกมาใช้งาน มันขัดต่อกฎการควบคุมการผลิตอาวุธภายในราชอาณาจักรด้วย (บริษัทนี้เป็นบริษัทยุโรป) อีกทั้งผู้ใหญ่ที่ทราบเรื่องนี้เป็นครั้งแรก ต่างก็แสดงความเห็นว่า "มันเป็นไปได้ด้วยหรือ?" นั่นก็แสดงให้เห็นว่าผู้ใหญ่เริ่มไม่ค่อยไว้วางใจเทคโนโลยีนี้เท่าใดนัก ดังนั้นการบล็อคการทำงานจึงเป็นเรื่องที่ดีที่สุด

ท้ายที่สุด Jeremie ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า เบื้องต้น การบล็อคการพิมพ์ปืน จะมีผลเฉพาะกับเครื่องพิมพ์ 3 มิติของค่ายก่อน แต่ถ้าผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ 3 มิติรายอื่นๆ อยากได้วิธีการบล็อคแบบเดียวกับที่ Create it Real ทำ ก็สามารถติดต่อขอซื้อสิทธิ์การใช้งานได้ในภายหลัง แต่บริษัทจะไม่เผยวิธีการรวมไปถึงอัลกอริทึมที่ใช้ในการตรวจสอบออกมา อีกทั้งบริษัท จะทำการตรวจสอบแบบพิมพ์เขียวอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มชิ้นส่วนของปืนที่สามารถพิมพ์ออกมาได้อยู่ตลอด เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคนำไปใช้งานในทางที่ผิดนั่นเองครับ

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium