TSMC ยืนยันต่อไปนี้จะเป็นผู้ผลิตชิปตระกูล A-series ให้กับแอปเปิล

by toandthen
29 June 2013 - 08:59

แอปเปิลได้เซ็นสัญญากับ TSMC ให้เป็นผู้ผลิตชิปตระกูล A-series สำหรับอุปกรณ์ iOS ของแอปเปิลเริ่มต้นปีหน้า โดย TSMC จะเริ่มใช้เทคโนโลยีสถาปัตยกรรมขนาด 20 นาโนเมตรในการผลิตชิปให้แก่แอปเปิล

ในรายงานระบุว่าทั้งสองบริษัทเริ่มเจรจากันตั้งแต่ปี 2010 แล้ว แต่เพราะข้อจำกัดทางเทคนิค ทำให้ TSMC ไม่สามารถผลิตชิปได้มากพอที่แอปเปิลต้องการ อีกทั้ง yield rate ที่ไม่ดีพอ ทำให้แอปเปิลไม่ได้เซ็นสัญญากับ TSMC อย่างเป็นทางการ

ตัวแทนจาก TSMC บอกว่า แอปเปิลขอที่จะเข้าลงทุนในบริษัท TSMC หรือไม่ก็ให้ TSMC มีโรงงานเผื่อไว้เพื่อการผลิตชิปให้แก่แอปเปิลโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม TSMC ตัดสินใจที่จะไม่ยอมรับข้อเสนอสองข้อนี้จากแอปเปิล เพราะบริษัทต้องการเป็นอิสระจากการตัดสินใจของแอปเปิล และต้องการความยืดหยุ่น

ก่อนหน้านี้ แอปเปิลได้เลือกซัมซุงเป็นผู้ผลิตชิปตระกูล A-series สำหรับอุปกรณ์ iOS โดยความสัมพันธ์ระหว่างแอปเปิลกับซัมซุงมีมานานตั้งแต่สมัยที่ซัมซุงเริ่มผลิต iPod ให้แก่แอปเปิล หลังจากที่แอปเปิลไม่พอใจผู้ผลิตรายก่อนที่ชื่อ PortalPlayer แม้ว่าแอปเปิลรู้ตัวว่าซัมซุงเองก็มีธุรกิจที่แข่งขันกับตัวเองอยู่ แต่ซัมซุงสัญญาว่าบริษัทที่รับจ้างผลิตชิ้นส่วนกับบริษัทซัมซุงที่วางขายอุปกรณ์ของตัวเองมีธุรกิจที่แยกกัน และไม่มีการแชร์ข้อมูลลับแก่กันและกัน แต่ในตอนนี้ซัมซุงกลายเป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของแอปเปิล

แม้ว่าแอปเปิลพยายามที่จะลดความพึ่งพาซัมซุงลง แต่ซัมซุงยังคงแสดงเจตนาต้องการให้แอปเปิลเลือกพวกเขาในการผลิตชิปต่อไป เพราะรายได้ 17% ของซัมซุงมาจากการขายชิ้นส่วนให้แก่แอปเปิล

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium