สหภาพยุโรปไม่พอใจอย่างมาก กรณีข่าวสหรัฐแอบล้วงข้อมูลลับของอียู

by toandthen
1 July 2013 - 00:18

หนังสือพิมพ์ชั้นนำในเยอรมนี Der Spiegel ได้เขียนรายงานว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ NSA ได้ล้วงข้อมูลลับที่ถูกเก็บไว้ในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของสหภาพยุโรปที่ออฟฟิศในกรุงวอชิงตัน และที่ประสานงานภายในยูเอ็นของสหภาพยุโรปในกรุงนิวยอร์ก อีกทั้งยังมีการแอบดักฟังการสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ต ที่สำนักงานใหญ่ของ NATO ในกรุงบรัสเซล ที่มีประเทศสมาชิกอียูอยู่เกือบ 20 ราย

ในส่วนของการดักฟังข้อมูลการสื่อสารท่ัวไปนั้น เฉพาะประเทศเยอรมนี ทุก ๆ เดือนการสื่อสารเกือบ 500 ล้านครั้ง ไม่ว่าจะเป็นผ่านโทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ตถูกดักฟังโดย NSA

รัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรมของเยอรมนีกล่าวว่า "หากรายงานนี้เป็นจริง นี่คือวิธีการล้วงข้อมูลที่ไม่ต่างจากสมัยสงครามเย็น และนั่นก็หมายความว่าสหรัฐฯ เห็นชาวยุโรปเป็นศัตรู" ในขณะที่ประธานสภาของสหภาพยุโรป Martin Schulz บอกว่า "ถ้าข้อมูลนี้เป็นจริง ความสัมพันธ์ระหว่างอียู-สหรัฐจะมีผลกระทบแน่"

นาย Edward Snowden ก่อนหน้านี้เคยออกมาบอกว่าเขามีข้อมูลมากมาย ที่จะนำมาทยอยเปิดเผยเรื่อย ๆ โดยจากรายงาน รัฐบาลสหรัฐได้ยกเลิกหนังสือเดินทางของเขาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้เขาไม่สามารถเดินทางต่อไปยังเอกวาดอร์ได้ โดยในตอนนี้เขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในอาคารผู้โดยสารของสนามบินกรุงมอสโกว

ที่มา - The Age

Blognone Jobs Premium