รายงาน: Android อาจมีส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนโลกสูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์เร็ว ๆ นี้

by toandthen
1 July 2013 - 10:10

หลังจากที่ได้เห็นตัวเลขส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในยุโรป และสหรัฐฯ กันไปแล้ว คราวนี้ตัวเลขล่าสุดของ Kantar Worldpanel เผยว่า Android มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนใน 5 ประเทศใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรป (สหราชอาณาจักร, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, อิตาลีและสเปน) และในประเทศจีนเกิน 70% แล้ว

หากมาดูภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนโลก เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Android มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 64% และทุก ๆ เดือนโตได้เรื่อย ๆ เชื่อว่าส่วนแบ่ง Android ในตลาดสมาร์ทโฟนโลก น่าจะเกิน 70% เร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม รายงานของ Kantar ไม่ได้บอกว่าตัวเลขดังกล่าว มีการนับรวมอุปกรณ์ Android ที่ถูก fork ออกมาอย่าง Kindle Fire HD หรือ Nook หรือไม่ แต่ในรายงานพูดถึงว่า ความสำเร็จของ Android ส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นได้เพราะซัมซุง แต่ในบางตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสหราชอาณาจักร Xperia Z ทำยอดขายได้ดีมาก และผู้ที่เลือกใช้ส่วนใหญ่ก็เคยเป็นเจ้าของ Galaxy S2 มาก่อน

ในขณะเดียวกัน ซัมซุงกลายเป็นแบรนด์ที่ลูกค้ามีความภักดีในแบรนด์ (brand loyalty) สูงอันดับสองในสหราชอาณาจักรรองลงมาจากแอปเปิล ส่วนยอดการเติบโต Android ในสหรัฐฯ เองก็สูงขึ้นเช่นกัน แต่การที่แอปเปิลเริ่มจำหน่ายมือถือตัวเองผ่านเครือข่ายอื่น ๆ ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของไอโฟนยังสูงอยู่ต่อไป

เมื่อมาดูผู้เล่นรายเล็กรายอื่น BlackBerry ตอนนี้มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 0.7% ในรอบสามเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ Windows Phone มีส่วนแบ่งสูงขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 4.6% ในรอบสามเดือนที่ผ่านมา

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium