เพย์สบายชี้แจงเป็นความผิดพลาด กระทบผู้ใช้ประมาณ 300 ราย

by Zerothman
4 July 2013 - 02:15

จากเหตุการณ์ที่ทางเพย์สบายซึ่งเป็นผู้ให้บริการรับชำระเงินออนไลน์ในไทยเผลอเปิดเผยรายชื่ออีเมลลูกค้าในอีเมลประชาสัมพันธ์ ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเพย์สบายได้ชี้แจงกลับมาแล้วว่าเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากพนักงานที่ไม่ได้ทำสำเนาลับ (BCC) ในการส่งอีเมลดังกล่าว

ทั้งนี้จากที่ผมสอบถามไป ทางเพย์สบายไม่ได้ตอบกลับในประเด็นขอบเขตความเสียหายที่เกิดขึ้นว่ากระทบกับผู้ใช้จำนวนเท่าใด หรือผู้ใช้กลุ่มใดบ้าง (มีการตอบกลับเพิ่มเติมจากทางเพย์สบายที่ท้ายข่าว) และยังไม่มีการชี้แจงสู่สาธารณะจากทางเพย์สบายต่อเหตุการณ์นี้ทั้งผ่านหน้าเว็บไซต์หรืออีเมลให้กับผู้ใช้แต่อย่างใด

สำหรับอีเมลที่ระบบอัตโนมัติส่งกลับไปมาฉบับสุดท้ายที่ผู้เขียนได้รับ คือเมื่อเวลาประมาณ 4 นาฬิกาของวันที่ 4 กรกฏาคมที่ผ่านมา

สำเนาอีเมลต้นฉบับดูได้ท้ายข่าว

ที่มา - อีเมลจากเพย์สบาย

เรียน [ชื่อผู้เขียนข่าว]

ทางเพย์สบายต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และขอเรียนชี้แจ้งกรณีเหตุการณ์ความผิดพลาดจากการส่งอีเมลประชาสัมพันธ์ ดังนี้

เพย์สบายไม่มีนโยบายในการเปิดเผยข้อมูล email ของสมาชิกทั้งหมด และต้องเก็บรักษาข้อมูลสมาชิกอย่างดีที่สุด แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากความผิดพลาดที่พนักงานทำการส่ง email โดยไม่สำเนาลับ (BCC) จึงทำให้เกิดมี email ตีกลับจากระบบอัตโนมัติ ซึ่งได้หยุดการส่งอีเมล์ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และกำลังแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้เพย์สบายขอความกรุณาท่านช่วยชี้แจงใน blog ของท่านด้วย

ขออภัยมา ณ โอกาสนี้
ฝ่ายประชาสัมพันธ์เพย์สบาย

ข้อมูลเพิ่มเติม (4/7/56 9:40) - ผมได้รับการติดต่อโดยตรงทางโทรศัพท์จากคุณสมหวังซึ่งเป็นผู้จัดการทั่วไปของทางเพย์สบาย และได้รับการชี้แจงเพิ่มเติมว่าความผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นกับผู้ใช้ในกลุ่มเดียว (ที่อยู่ในช่อง To: ของอีเมลฉบับดังกล่าว ซึ่งทางคุณสมหวังแจ้งว่ามีประมาณ 100 - 200 ที่อยู่อีเมล แต่ตามข้อมูลในอีเมลที่ผู้เขียนได้รับมีอยู่ 314 ที่อยู่อีเมล) ซึ่งในกลุ่มนี้ประกอบด้วยลูกค้าทั้งส่วนผู้รับชำระเงิน และลูกค้าทั่วไป แต่ส่วนมากจะเป็นส่วนของผู้รับชำระเงิน

Blognone Jobs Premium