สมาชิกพรรคฝ่ายเสรีนิยมของไอซ์แลนด์ เสนอให้สัญชาติแก่นาย Snowden

by toandthen
4 July 2013 - 22:26

นี่อาจจะเป็นข่าวดีครั้งแรกสำหรับนาย Edward Snowden ที่ตอนนี้เชื่อว่ายังติดอยู่ที่สนามบินมอสโกว หลังจากที่สหรัฐอเมริกาได้ยกเลิกพาสปอร์ตของเขา ทำให้เขามีสถานะคล้ายกับการเป็นบุคคลไร้สัญชาติ และไม่สามารถเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ เพื่อยื่นขอลี้ภัยได้

ล่าสุด สมาชิกในสภาประเทศไอซ์แลนด์ฝ่ายเสรีนิยมจากพรรค Left-Green Party พร้อม ๆ กับพรรค Pirate Party และ Brighter Future Party ได้ยื่นข้อเสนอต่อสภาไอซ์แลนด์ ให้มอบสัญชาติไอซ์แลนด์แก่นาย Snowden เพื่อให้เขาเดินทางมาที่ประเทศได้เพื่อลี้ภัย แต่ไอเดียนี้ยังไม่ได้รับการสนับสนุนมากมายเท่าที่ควร

กลุ่ม WikiLeaks ที่ตอนนี้ช่วยประสานงานให้นาย Snowden เรื่องการยื่นเอกสารขอลี้ภัยบอกว่า เขาได้พยายามที่จะยื่นขอลี้ภัยใน 20 ประเทศแล้ว โดยกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปหลายประเทศ รวมไปถึงไอซ์แลนด์บอกว่าพวกเขาต้องดำเนินการตามระเบียบการขอลี้ภัย นั่นก็คือผู้ขอลี้ภัยจะต้องอยู่ในเขตแดนของประเทศเท่านั้น

นาย Snowden ถูกหน่วยงานรักษาความมั่นคงของสหรัฐ (NSA) ไล่ล่าตัวอยู่ หลังจากที่เขาได้เผยข้อมูลลับเกี่ยวกับโครงการ PRISM อีกทั้งยังเผยข้อมูลที่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปอีกด้วย

ที่มา - AP

Blognone Jobs Premium