Apple ยื่นจดสิทธิบัตรหูฟังปรับเสียงได้เองโดยดูจากจากความแน่นในการสวมหูฟัง

by ตะโร่งโต้ง
7 July 2013 - 16:59

หนึ่งในคำขอจดสิทธิบัตรของ Apple ที่เพิ่งเปิดเผยต่อสาธารณะแสดงให้เห็นแนวคิดการประดิษฐ์หูฟังที่สามารถปรับคุณภาพของเสียงได้อัตโนมัติตามสภาพการสวมใส่หูฟังว่าแน่นขนาดไหน

หากผู้ใช้สวมหูฟังได้แน่น ตัวอุปกรณ์จะปรับระดับเสียงให้พอเหมาะต่อการรับฟัง แต่เมื่อหูฟังเริ่มเริ่มหลุดเคลื่อนจากตำแหน่งก็จะทำการปรับปรุงคุณภาพของเสียงให้เหมาะสมต่อการรับฟัง ซึ่งมีทั้งการปรับระดับความดังของเสียง, การลดสัญญาณรบกวน, การปรับโทนเสียง, การปรับสมดุลของเสียงระหว่างหูฟังด้านซ้าย-ขวา รวมทั้งการแจ้งเตือนผู้ใช้ให้รับทราบว่าหูฟังเริ่มเคลื่อนหลุดจากตำแหน่ง

วิธีการที่หูฟังชนิดพิเศษนี้สามารถตรวจสอบว่าผู้ใช้สวมใส่หูฟังแน่นหรือไม่ ใช้หลักการ 2 อย่างควบคู่กัน อย่างแรก คือตัววัดสัญญาณกระแสไฟฟ้า ซึ่งจะปล่อยสัญญาณไฟฟ้าอ่อนๆ ผ่านผิวหนังบริเวณช่องรับเสียงและใบหู และจดจำรูปแบบของสัญญาณตอบกลับที่ได้ในขณะที่สวมหูฟังแน่น เมื่อใดก็ตามที่หูฟังเริ่มหลวมและเคลื่อนหลุดจากตำแหน่ง สัญญาณตอบกลับดังกล่าวจะผิดไปจากปกติซึ่งทำให้อุปกรณ์สามารถรู้ได้

หลักการที่ 2 ที่ใช้ตรวจสอบว่าผู้ใช้สวมหูฟังแน่นหรือไม่ คือการใช้ไมโครโฟนขนาดเล็กจิ๋วฝังไว้ในหูฟังเพื่อตรวจสอบว่ามีเสียงภายนอกเล็ดรอดเข้าสู่รูหูของผู้ใช้หรือไม่ โดยเสียงภายนอกที่ถูกตรวจจับด้วยไมโครโฟนดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในสังเคราะห์เสียงเพื่อหักล้างสัญญาณเสียงรบกวนด้วย

ที่มา - Ubergizmo, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium