Apple Maps ก็อาจมีฟังก์ชันรับข้อมูลจากผู้ใช้งานเหมือน Waze

by ตะโร่งโต้ง
8 July 2013 - 17:56

หนึ่งในฟีเจอร์ของระบบแผนที่ซึ่ง Apple ได้ยื่นเสนอขอจดสิทธิบัตรไว้ คือการรับข้อมูลจากผู้ใช้จำนวนมาก เพื่อประเมินเส้นทางการเดินทางที่เหมาะสมในแผนที่ คล้ายกับฟีเจอร์เด่นของ Waze บริษัททำแผนที่จราจรที่เพิ่งถูก Google ซื้อกิจการไปเมื่อเดือนก่อน

การทำงานของฟีเจอร์นี้ก็คือ ระบบจะจดจำเส้นทางที่ผู้ใช้งานเพิ่งเดินทางผ่าน โดยอาศัยข้อมูล GPS หรือการอ้างอิงตำแหน่งจากเสาสัญญาณเครือข่าย จากนั้นเมื่อสิ้นสุดการเดินทาง ระบบจะสอบถามผู้ใช้งานว่าจะให้คะแนนต่อเส้นทางที่เพิ่งเดินทางผ่านเท่าไหร่ ยิ่งเส้นทางไหนได้คะแนนสูงย่อมหมายถึงการเดินทางที่สะดวกสบาย ซึ่งศูนย์ข้อมูลกลางจะใช้ข้อมูลเชิงสถิติที่ได้จากการให้คะแนนโดยผู้ใช้หลากหลายคนมาแนะนำเส้นทางให้แก่ผู้ใช้คนอื่นๆ

นอกจากเรื่องการให้คะแนนเส้นทางแล้ว ระบบจะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถระบุการแจ้งเตือนเหตุการณ์ต่างๆ ตามเส้นทางสัญจรได้ด้วย เช่น ตำแหน่งการเกิดอุบัติเหตุ, เส้นทางที่การจราจรติดขัด หรือม็อบปิดถนน เป็นต้น

ฟีเจอร์การรายงานเหตุการณ์สดและสภาพจราจรของ Apple อันนี้ ถูกยื่นขอจดสิทธิบัตรตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2011 ซึ่งโดยภาพรวมแล้วคล้ายคลึงกับแอพแผนที่ Waze เป็นอย่างมาก โดยในส่วนของ Waze นั้นนอกเหนือจากการรายงานอุบัติเหตุแล้วยังสามารถแจ้งความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางและเชื่อมต่อข้อมูลกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ด้วย

เป็นไปได้ว่าในอนาคต Apple Maps อาจมีฟีเจอร์นี้เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตัดสินใจวางแผนการเดินทางได้ดียิ่งขึ้น และอาจดึงส่วนแบ่งผู้ใช้มาจากผู้ผลิตแผนที่รายอื่นได้มากกว่าที่เป็นอยู่นี้

ที่มา - Patently Apple

Blognone Jobs Premium