Google Maps 7.0 for Android ออกแล้ว

by magnamonkun
10 July 2013 - 09:21

วันนี้กูเกิลประกาศอัพเกรดเวอร์ชัน Google Maps บน Android ใหม่แล้ว (เลขเวอร์ชันขยับเป็น 7.0) ของใหม่ที่เห็นกันตั้งแต่อัพเดตเสร็จเลยก็คือ เปลี่ยน UI หน้าแผนที่ให้เป็นแบบเดียวกับบน iOS (ที่ปล่อยไปตอนเดือนธันวาคมปีที่แล้ว) และเพิ่มความสามารถในการค้นหารายละเอียดบนแผนที่ให้แม่นยำมากขึ้นครับ นอกจากนี้กูเกิลยังเปิด UI สำหรับแท็บเล็ตเพิ่มเข้ามาด้วย โดยลักษณะ UI โดยรวมบนแท็บเล็ต จะเหมือนกับ Google Maps บนเว็บที่เพิ่งประกาศเปลี่ยน UI ไปตอนงาน Google I/O ที่ผ่านมา

ในแง่ฟีเจอร์ ฝั่งแอนดรอยด์จะเพิ่มฟีเจอร์ในการค้นหาสถานที่ตามหัวข้อที่กำหนดเข้ามาเพิ่มเติม เช่นการค้นหาร้านอาหารที่น่าสนใจและมีดีลเข้ามา (อิงข้อมูลจาก Google Offer) หรือค้นหาโรงแรมที่ใกล้ที่สุดแถวนั้นเป็นต้น นอกจากนี้ส่วนที่ได้รับการปรับปรุงอื่นๆ จะมีในเรื่องของการนำทาง และการเพิ่มรายละเอียดข้อมูลของแต่ละสถานที่ ที่อิงข้อมูลเพิ่มเติมจาก Zagat และ Google Offer ครับ

สิ่งที่น่าเสียดายก็คือในเวอร์ชันนี้ กูเกิลถอดฟีเจอร์ Google Latitude, Google Maps Check-ins และการจัดเก็บแผนที่แบบออฟไลน์ ออกไปแล้ว โดยกรณีของ Google Maps Check-ins จะกลับมาให้ใช้งานใน Google+ แทนโดยจะอัพเดตความสามารถเข้ามาในอัพเดตของ Google+ เร็วๆ นี้ครับ

แน่นอนฟีเจอร์ทั้งหมดนี้กูเกิลมีการปรับความต้องการใหม่ คือสามารถใช้งานได้บน Android 4.0.3 ขึ้นไปเท่านั้น (สาย 2.x และ 4.0.2 หมดสิทธิ์) และอีกทั้งฟีเจอร์ทั้งหมดที่ว่ามานี้ กูเกิลจะยกกลับไปอัพเดตบน iOS เร็วๆ นี้ครับ

ที่มา - Google Lat Long

Blognone Jobs Premium