WhatsApp for Android เจอมัลแวร์ 'Priyanka' เล่นงาน

by LazarusSP1
14 July 2013 - 04:53

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการแพร่ระบาดของไวรัสบนโปรแกรมแชตบนระบบ Android ชื่อดังอย่าง WhatsApp ซึ่งผลกระทบคือชื่อของคุณจะถูกเปลี่ยนเป็น Priyanka และ เปลี่ยนชื่อกลุ่มในเครื่องของคุณทั้งหมดเป็น Priyanka เช่นกัน

ในปัจจุบันยังไม่มีการพบอันตรายจากไวรัสดังกล่าวแต่อย่างได มีแต่เพียงสร้างความรำคาญให้แก่ผู้ใช้ที่ติดไวรัส และบรรดาเพื่อนของผู้ติดไวรัสตัวนี้ ซึ่งการทำงานของไวรัสนี้คือการส่ง contact file ที่ชื่อว่า Priyanka ไปยังทุกๆรายชื่อบนสมุดรายชื่อของ WhatsApp และผู้ใช้ที่กดรับ contact file ก็จะติดไวรัสและส่งต่อไปยังคนอื่นๆ ต่อไป

คำแนะนำสำหรับผู้ที่ได้รับ contact file จากเพื่อนที่มีชื่อว่า Priyanka คือห้ามกดรับ contact file ดังกล่าว แต่สำหรับคนที่เผลอกดไปแล้ว ให้ทำการลบ contact ที่ชื่อว่า Priyanka ออกแล้ว , Force Stop WhatsApp , จากนั้นถอด App WhatsApp ออกจากเครื่องแล้ว Clear data ก่อนจะติดตั้งใหม่อีกครั้ง

เว็บไซต์ที่ออกมาเปิดเผยถึงไวรัส Priyanka คือ Theandroidsoul แต่ยังไม่มีแอนตี้ไวรัสบนแอนดรอยด์ที่สามารถตรวจจับไวรัสตัวนี้ได้

ที่มา - The Hacker News

คืบหน้า - ขณะนี้ WhatsApp ได้ออกอัพเดทรุ่น 2.10.768 เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวแล้ว แต่สำหรับคนที่ติดไปแล้วยังคงต้องทำตามวิธีขั้นต้นอยู่ดี

Blognone Jobs Premium