Polycom เปิดตัว CloudAXIS โซลูชันประชุมวิดีโอผ่านเบราว์เซอร์

by mk
17 July 2013 - 14:52

ชื่อบริษัทอาจไม่ดังในบ้านเราเท่าไรนัก แต่ Polycom ถือเป็นบริษัททำระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์รายใหญ่ของโลก (ก่อตั้งปี 1990 และขายหุ้นอยู่ใน NASDAQ) วันนี้ทาง Polycom จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวระบบการสนทนาวิดีโอผ่านเบราว์เซอร์ ผมเห็นว่าน่าสนใจดีเลยไปเก็บข้อมูลมาฝากครับ

เนื่องจากบริษัท Polycom ไม่เคยมีข่าวใน Blognone มาก่อน ดังนั้นขอเริ่มด้วยสไลด์แนะนำตัวของ Polycom ก่อนนะครับ

Polycom เริ่มทำธุรกิจจากฮาร์ดแวร์สำหรับประชุมทางไกลด้วยเสียง (conference call) ก่อนจะขยับมาทำฮาร์ดแวร์วิดีโอคอลล์ และภายหลังก็ขยายจากฮาร์ดแวร์อย่างเดียวมาเป็นซอฟต์แวร์และโซลูชันด้านวิดีโอด้วย

รายได้ต่อปี 1.4 พันล้านดอลลาร์ ลูกค้าเป็นบริษัทใหญ่ๆ เสียมาก (Fortune 100 เป็นลูกค้าทุกบริษัท) ทางผู้บริหารของ Polycom เล่าว่าบริษัทค่อนข้างสนิทกับไมโครซอฟท์ โดยเป็นฮาร์ดแวร์สำหรับโซลูชัน Lync ของไมโครซอฟท์ด้วย

โซลูชันวิดีโอคอลล์ของ Polycom ใช้ชื่อการค้าว่า RealPresence ซึ่งคู่แข่งรายสำคัญก็หนีไม่พ้น TelePresence ของ Cisco นั่นเอง

คุณเทพ ฤทธิ์แรงกล้า ผู้จัดการประจำประเทศไทย ภูมิภาคอินโดจีน และ ฟิลิปปินส์ ของ Polycom โชว์ฮาร์ดแวร์ของ Polycom รุ่นเล็กที่สุด

ภาพฮาร์ดแวร์แบบชัดๆ ครับ ชุดเล็กประกอบด้วยกล่องสำหรับแปลงสัญญาณ codec, รีโมท และกล้องอีกหนึ่งตัว (ไม่อยู่ในภาพ) รวมกันแล้วชุดเล็กราคาประมาณ 1 แสนบาท (มันเป็น enterprise-grade ที่มีฟีเจอร์ด้านองค์กรและความปลอดภัยด้วยเลยแพง)

ปัจจุบันซอฟต์แวร์ของ Polycom ก็พัฒนาจากเดิมเยอะ สมัยก่อนต้องเป็น box เฉพาะกิจ ก็มีเวอร์ชันที่รันบนเซิร์ฟเวอร์ x86 ได้ด้วย ฝั่งไคลเอนต์ก็รองรับอุปกรณ์พกพาทั้ง iOS/Android ส่วนบนคอมพิวเตอร์รองรับทั้งวินโดวส์และแมค

สินค้าที่เปิดตัววันนี้คือ CloudAXIS Suite ซึ่งเป็นไคลเอนต์เวอร์ชันรันบนเบราว์เซอร์นั่นเอง

หน้าตาของห้องประชุมบนเว็บ รองรับ IE, Firefox, Chrome สามตัว

การประชุมแต่ละครั้งจะมี URL เฉพาะตัว แชร์ได้ผ่านอีเมลหรือ IM ตัวไหนก็ได้ โซลูชันตัวนี้ยังรองรับการดึงรายชื่อเพื่อนจาก Skype, Facebook, Google Talk มาแสดงในระบบของ Polycom ได้ด้วย (แต่เวลา invite ยังต้องส่งเป็น URL อยู่ดีนะครับ)

การสนทนาด้วยวิดีโอบนเบราว์เซอร์จะต้องติดตั้งปลั๊กอินของ Polycom ก่อนในครั้งแรกที่ใช้งาน (เหมือนกับ Google Hangouts) แล้วก็สนทนาแบบกลุ่มได้เหมือนปกติ แชร์สไลด์ได้ แชร์ไฟล์ได้หมด คุยกับไคลเอนต์อื่นๆ ในระบบของ Polycom ได้ทั้งหมด

ในแง่เทคโนโลยีมันคงไม่มีอะไรใหม่มากเพราะ Google Hangouts ทำได้นานแล้ว เพียงแต่กรณีของ Polycom จะต่างไปที่ระบบสนทนาเป็น enterprise-grade สำหรับการใช้งานในองค์กรขนาดใหญ่ (ที่กลัวเรื่องความปลอดภัยหรือความลับของข้อมูลรั่วไหล)

เบื้องต้น Polycom จะยังเน้นทำตลาดเฉพาะลูกค้าที่ซื้อโซลูชันของ Polycom อยู่แล้ว (ที่ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์เพื่อคุย ไม่ได้คุยผ่านเบราว์เซอร์) แต่ในอนาคต Polycom จะเริ่มบุกตลาดบริการสนทนาวิดีโอที่เป็น cloud-based และคิดเงินการใช้งานแบบ subscription หรือ pay per use ด้วย

Blognone Jobs Premium