คณะอนุกรรมการด้านรัฐบาลของ ICANN คัดค้าน โดเมน .thai และ .amazon

by lew
18 July 2013 - 18:04

คณะอนุกรรมการด้านรัฐบาลของ ICANN หรือ GAC (Governmental Advisory Committee) โดเมน .thai และโดเมนเคยออกคำเตือนโดเมน TLD ที่ยื่นขอมาแล้วก่อนหน้า โดยส่วนมากเป็นโดเมนที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ เช่น เมือง, และคำทั่วไปอย่าง health หรือ website ตอนนี้คณะกรรมการได้ไปประชุมกันอีกครั้งที่การประชุม ICANN 47 และได้ข้อสรุปออกมาหลายประการ แบ่งออกเป็นกลุ่ม คัดค้านการพิจารณา, แนะนำประเด็นที่ต้องศึกษาหรือแก้ไข, และไม่คัดค้านการพิจารณาต่อ

  • กลุ่มทีถูกคัดค้าน ได้แก่ .amazon รวมถึงโดเมนแบบเดียวกันในภาษาญี่ปุ่นและจีน, .thai, .indians และ .ram (สองโดเมนหลังตามคำค้านของรัฐบาลอินเดีย)
  • กลุ่มที่ต้องศึกษาเพิ่มเติมหรือแก้ไข ได้แก่ กวางสู (ในภาษาจีน), เสิ่นเจิ้น (ในภาษาจีน), .spa, .yun
  • กลุ่มไม่คัดค้าน ได้แก่ .date, และ .persiangulf

    ยังมี .wine และ .vin ที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ โดย GAC ระบุว่าต้องการเวลาอีก 30 วันเพื่อหาข้อสรุปเพิ่มเติม

คำแนะนำของ GAC มีผลต่อการพิจารณาอย่างมาก โดยคู่มือกระบวนการพิจารณาโดเมนใหม่ระบุไว้ใน module 3 (PDF) ดังนั้นกระบวนการพิจารณาต่อไปก็น่าจะเห็นใบคำร้องเหล่านี้ถูกตีตกไป แต่กติกาจะไม่ได้ระบุว่าบอร์ด ICANN ต้องเชื่อ GAC เสมอ และตัวแทนบอร์ดก็ย้ำในที่ประชุมว่าบอร์ดมีสิทธิ์จะไม่ให้น้ำหนักคำแนะนำของ GAC

งานนี้สมาคมเครื่องหมายการค้าสากล ( International Trademark Association - INTA) ออกมาแสดงการคัดค้านว่าไม่ควรมีการอ้างว่าเป็นชื่อประเทศเพื่อห้ามไม่ให้จดโดเมนเช่นนี้ ตามกฎหมายเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศเองก็ไม่ให้ใช้ชื่อทางภูมิศาสตร์เป็นข้ออ้างห้ามจดเครื่องหมายการค้า

ที่มา - Facebook: Poomjit, GAC (PDF), The Domains

Blognone Jobs Premium